Wednesday, February 25, 2015

Hội đồng Bảo an "thất bại thảm hại" trong sứ mệnh bảo vệ người dân

 (TTXVN/VIETNAM+) LÚC : 26/02/15 09:53
Tổng Thư ký của Tổ chức Ân xá Quốc tế Salil Shetty. (Nguồn: Reuters)

Ngày 25/2, Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) hối thúc 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc từ bỏ quyền phủ quyết trong các trường hợp xảy ra tình trạng thảm sát thường dân.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn báo cáo thường niên của Tổ chức Ân xá Quốc tế công bố cùng ngày đánh giá 2014 là năm thảm họa đối với nhân loại và tình hình có thể còn ảm đạm hơn trong năm 2015 với hàng loạt cuộc xung đột, nội chiến, bạo lực tại nhiều khu vực trên thế giới.

Báo cáo nhấn mạnh các quốc gia giàu có đã phạm “tội ác lớn" khi không mở cửa biên giới đón nhận những người tị nạn do chiến tranh, bạo lực.

Theo Tổng Thư ký của Tổ chức Ân xá Quốc tế Salil Shetty, trong năm 2014, Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an đã “thất bại thảm hại” trong sứ mệnh bảo vệ người dân toàn cầu.

Thay vì cùng nhau hợp sức bảo vệ những người dân vô tội trên thế giới, 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an lại “dùng quyền phủ quyết để thúc đẩy lợi ích chính trị hoặc địa chính trị riêng."

Ông Shetty cho rằng một trong những giải pháp đưa ra là các nước này phải từ bỏ quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an trong các vấn đề liên quan tới thảm sát hàng loạt hoặc diệt chủng.

Theo ông, trong năm qua, nếu quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an được hạn chế thì thế giới đã có thể ngăn chặn được làn sóng tấn công đẫm máu tại Iraq và Syria của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, cũng như các cuộc tấn công do nhóm Boko Haram gây bất ổn nghiêm trọng tại khu vực Tây Phi.

Báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng hối thúc chính phủ các nước tuân thủ thỏa thuận toàn cầu về vũ khí có hiệu lực từ năm ngoái nhằm kiểm soát ngành công nghiệp vũ khí và ngăn chặn các nguồn cung cấp vũ khí cho các nhóm tội phạm, khủng bố.

Tổ chức Ân xá Quốc tế hoạt động theo mô hình tổ chức phi chính phủ, đặt trụ sở tại thành phố New York (Mỹ). Năm 1961, luật sư người Anh Peter Benenson thành lập tổ chức này với mục đích bảo vệ quyền con người./.

No comments:

Post a Comment