Saturday, January 24, 2015

Xén tiền của học sinh, giáo viên

Theo NLĐO-Thứ Sáu, 21:50  23/01/2015
Hiệu trưởng một trường mẫu giáo công lập bị tập thể giáo viên tố cáo xén tiền ăn của các học sinh và tiền dạy tăng tiết của thầy cô

Nguồn tin từ Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên ngày 23-1 cho biết qua xác minh bước đầu, cơ quan này xác định bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo công lập phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), có dấu hiệu tham ô tài sản nên đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa mở rộng điều tra.

Hạ khẩu phần ăn của trẻ mẫu giáo

Trước đó, tập thể giáo viên Trường Mẫu giáo công lập phường Phú Đông đã viết đơn tố cáo gửi đến Báo Người Lao Động. Các giáo viên này cho biết bà Nguyễn Thị Kim Oanh đã bớt xén phần ăn của các cháu mầm non để bỏ túi riêng và chi cho những khoản “bôi trơn”.

“Phụ huynh nộp tiền ăn cho mỗi cháu 12.000 đồng/ngày nhưng thực tế bà Oanh chỉ chi 8.000 đồng/ngày” - một giáo viên dẫn chứng. Chỉ tính riêng khoản mua than, gạo, các chứng từ tại trường này thể hiện trong năm học 2012-2013 là hơn 36 triệu đồng nhưng thực mua chỉ 19,7 triệu đồng. Tương tự, năm học 2013-2014, số tiền chi cho khoản này hơn 49 triệu đồng nhưng thực tế chỉ chi gần 24 triệu đồng.

Các giáo viên tố cáo bữa ăn của các cháu ở Trường Mẫu giáo công lập phường Phú Đông bị hiệu trưởng cắt xén
Các giáo viên tố cáo bữa ăn của các cháu ở Trường Mẫu giáo công lập phường Phú Đông bị hiệu trưởng cắt xén

Nhiều giáo viên khác của trường cho rằng vì bị bớt xén nên bữa ăn của các cháu rất kém, đa phần chỉ là mì tôm và cháo. Chứng từ tại trường này cho thấy tiền ăn của các cháu được chi vào những khoản rất lạ như phong bì, viết hóa đơn đỏ, tiếp khách, cúng tất niên…

Ngoài ra, trên rất nhiều chứng từ, chữ ký ở phần người nhận tiền bị giả mạo. Có 3 người ký nhận tiền nhiều nhất trong các hóa đơn là Nguyễn Thị Bông, Nguyễn Thị Kim Ngân và Huỳnh Thị Thiết. Thế nhưng, chữ ký của họ trên các hóa đơn lại rất khác nhau. Một giáo viên tại trường là Nguyễn Thị Thu Hồng thừa nhận trong năm 2012, theo lệnh của bà Oanh, cô đã giả chữ ký của bà Huỳnh Thị Thiết trên 2 phiếu chi mua dụng cụ vật tư nhà bếp với tổng số tiền gần 21 triệu đồng. Số vật tư này có được mua hay không và số tiền trên ai nhận, cô Hồng không hề biết.

“Ăn” trên mồ hôi giáo viên

Các giáo viên của trường cho biết tiền dạy tăng giờ của họ cũng bị hiệu trưởng bớt xén. Năm học 2010-2011, các giáo viên Lê Thị Thu Ngân, Nguyễn Thị Kim Khiết, Nguyễn Thị Xanh, Lê Thị Thanh Tâm dạy tăng giờ, được Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Tuy Hòa trả 63 triệu đồng nhưng hiệu trưởng chỉ phát cho họ 32 triệu đồng.

“Khi phát tiền tăng giờ, không những không đủ, cô Oanh còn buộc chúng tôi phải trích lại 15% với lý do: Bồi dưỡng cho cấp trên và... trả công của hiệu trưởng. Ai cũng xót nhưng không dám cãi lại vì sợ bị trù dập” - cô giáo Nguyễn Thị Kim Khiết than thở.

Đến năm học 2013-2014, trường này có đến 3 giáo viên nghỉ hộ sản, 1 nghỉ hưu, 1 thôi việc, gần 10 giáo viên còn lại buộc phải tăng giờ đứng lớp. Thế nhưng, đến cuối năm học, giáo viên thắc mắc về tiền tăng giờ thì hiệu trưởng phớt lờ.

“Đã vậy, tiền chi thường xuyên mua đồ dùng dạy học cho học sinh không biết sử dụng vào việc gì mà suốt mấy năm chẳng có món nào được mua mới. Khi giáo viên đề nghị thì hiệu trưởng bảo trích tiền phụ cấp 35% đứng lớp của họ để mua đồ dùng dạy học” - cô Khiết bức xúc. Chỉ tính riêng tiền tăng giờ của giáo viên, theo một nguồn tin từ Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên, qua xác minh ban đầu, bà Oanh đã có dấu hiệu tham ô gần 40 triệu đồng.

Tiếp xúc với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Nguyễn Thị Kim Oanh từ chối trả lời bất cứ điều gì liên quan đến việc xén tiền ăn của học sinh và tiền tăng giờ của giáo viên. Lý do bà đưa ra là cơ quan điều tra chưa có kết luận.

Sẽ đề nghị đình chỉ công tác
Theo ông Phan Văn Đông, Trưởng Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa, quy định của ngành đối với các trường là không được chi tiếp khách. Dù lấy kinh phí của trường hay tiền ăn của các cháu để tiếp khách đều sai.
“Mỗi năm, chúng tôi đều kiểm tra Trường Mẫu giáo công lập phường Phú Đông nhưng không phát hiện sai phạm của hiệu trưởng, để giờ vỡ lở ra như vậy. Hiện cơ quan điều tra chưa tạm đình chỉ công tác bà Oanh, Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa sẽ kiểm tra hành chính. Nếu bà Oanh gây khó khăn cho công tác điều hành quản lý ở trường thì chúng tôi sẽ đề nghị đình chỉ công tác” - ông Đông khẳng định.


Bài và ảnh: Hồng Ánh

No comments:

Post a Comment