Saturday, January 24, 2015

Hồng Kông : Bắt giữ các lãnh đạo Occupy Central

Theo RFI-Thanh Phương
 Ngày 24-01-2015 16:00

media
Các lãnh đạo phong trào biểu tình bị cảnh sát Hồng Kông bị tạm giam trong ba tiếng - REUTERS /Tyrone Siu

Hôm nay, 24/01/2015, các sáng lập viên phong trào biểu tình đòi dân chủ Occupy Central cho biết họ đã chính thức bị bắt giữ với tội danh « tổ chức và tham gia tập hợp trái phép », nhưng họ không bị truy tố và đã được thả ra sau 3 tiếng đồng hồ tạm giam.

Các cuộc biểu tình kéo dài hơn hai tháng đòi quyền phổ thông đầu phiếu thật sự để bầu tân lãnh đạo Hồng Kông đã chấm dứt vào tháng 12 năm ngoái, sau khi các khu lều trại của người biểu tình bị dỡ bỏ. Nhưng cảnh sát đã báo trước là họ sẽ điều tra về những người chủ xướng phong trào Occupy Central.

Cho tới nay, nhiều lãnh đạo của phong trào biểu tình đòi dân chủ đã bị bắt giữ, rồi được thả ra mà không bị truy tố. Một số người gọi cuộc điều tra này là một hành động sách nhiễu của cảnh sát. Sáng nay, lãnh đạo cảnh sát Hồng Kông đã biện minh cho việc điều tra các lãnh đạo phong trào biểu tình, khẳng định là cảnh sát và viện công tố sẽ làm đúng theo luật pháp Hồng Kông, chứ việc điều tra này không hề có động cơ chính trị.

Hiện giờ tình hình ở đặc khu hành chính Hồng Kông còn rất căng thẳng, cho dù đường phố không còn bị ngăn chận như trong trong thời gian biểu tình.

Occupy Central là phong trào đầu tiên có được sự ủng hộ của nhiều người dân Hồng Kông cho hành động bất phục tùng dân sự để đòi cải tổ chính trị. Nhưng phong trào này đã bị yếu thế sau khi các sinh viên đứng ra lãnh đạo các cuộc biểu tình.

No comments:

Post a Comment