Saturday, January 24, 2015

Lấy chi của người nghèo!

Theo NLĐO-Thứ Sáu, 21:52  23/01/2015
Những khoản hỗ trợ cho người nghèo nếu bị cắt xén thì họ mất đi cơ hội thay đổi cuộc sống, chăm lo con cái...

Thông tin 12 trong tổng số 24 con dê cấp cho những hộ nghèo ở xã Thành Yên, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa “lạc” vào trang trại của ông Đỗ Minh Quý, Bí thư Huyện ủy Thạch Thành, khiến rất nhiều bạn đọc bất bình. Dê của hộ nghèo sao dễ dàng rơi vào hộ “chẳng hề nghèo chút nào” như thế.

Bí thư huyện ủy, bí thư xã... đã giải thích đủ điều về việc này nhưng xem ra chẳng có lý lẽ nào thuyết phục. “Trang trại của mình mà gần 8 tháng, ông bí thư không biết có dê lạ “lạc” vào thì thật khó hiểu. Mà cấp dưới của ông cũng thật “linh động”, sợ hộ nghèo nuôi giống dê này không đạt nên chuyển đến trang trại của bí thư huyện. Dù họ biện hộ cách gì thì người dân cũng chỉ có một cách hiểu: Cắt xén của người nghèo” - bạn đọc Thanh Thủy phân tích.

 Trang trại của Bí thư Huyện ủy Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa - nơi nuôi 12 con dê hỗ trợ người nghèo Ảnh: TUẤN MINH
Trang trại của Bí thư Huyện ủy Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa - nơi nuôi 12 con dê hỗ trợ người nghèo Ảnh: TUẤN MINH

Nhiều bạn đọc cho rằng với ông bí thư huyện, giá trị số dê này không đáng là bao nhưng với người nghèo, đây là phương tiện và cơ hội để họ thay đổi cuộc sống. Thêm hay không số dê này thì trang trại của ông bí thư vẫn bề thế nhưng có vài con thì một hộ nghèo sẽ giải quyết được nhiều vấn đề: cái ăn cái mặc của gia đình, con cái học hành thuận lợi hơn... Việc làm trên thật trơ trẽn và vô cảm với người nghèo.

Vụ việc đã làm dư luận bức xúc. UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn yêu cầu UBND huyện Thạch Thành phối hợp với các đơn vị liên quan xác minh nội dung báo chí nêu, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, đề xuất ý kiến, báo cáo chủ tịch UBND tỉnh.

Đây không phải là vụ việc cá biệt, Cách đây không lâu, vào tháng 6-2014, Công an huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 cán bộ xã Xuân Cẩm vì đã cắt xén 102 triệu đồng tiền nhà nước hỗ trợ hộ nghèo xóa nhà tranh tre nứa. Trước đó, nhiều địa phương khác như: Quảng Nam, Long An... cũng phát hiện cán bộ cấp xã, huyện bớt xén tiền của người nghèo...

Bạn đọc Trần Thọ chua chát: “Không chỉ tiền hỗ trợ của nhà nước mà nhiều khi, tiền của mạnh thường quân giúp người nghèo thông qua cơ quan chức năng các địa phương cũng bị bòn rút. Nhiều mạnh thường quân rất ngao ngán với việc này nên họ thường trực tiếp tổ chức hỗ trợ cho người nghèo chứ không thông qua chính quyền các địa phương”.

Phạm Hồ

No comments:

Post a Comment