Saturday, January 24, 2015

Con dê mà biết nói năng..

Hình ảnh Vụ 12 con dê hộ nghèo lạc vào nhà Bí thư Huyện ủy: Thanh Hóa yêu cầu làm rõ số 1

12 con dê hộ nghèo "lạc" vào nhà Bí thư Huyện ủy


Theo NLĐOThứ Bảy, 23:32  24/01/2015

Dư luận nổi giận vì 12 con dê đi lạc vào trang trại của ông Bí thư Huyện ủy huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. So với chuyện “ăn uống” của quan tham thì 12 con dê chỉ là... 12 con muỗi. Nhưng dân sôi máu vì sự tàn nhẫn của nó.

Đúng là “ăn của dân không chừa một thứ gì” như một vị lãnh đạo cao cấp từng nhận xét.

Số là đàn dê này thuộc chương trình hỗ trợ dê giống cho các hộ nghèo huyện Thạch Thành làm kinh tế, cải thiện đời sống song lại được cấp cho các cháu của ông Bí thư Huyện ủy huyện Thạch Thành Đỗ Minh Quý. Các cháu của ông bí thư chỉ đứng tên giúp ông thôi, còn đàn dê thì đi thẳng vào trang trại của ông. Đẹp như mơ!

Nhưng ai ngờ cuối cùng câu chuyện hỗ trợ cho hộ nghèo đã bị báo chí phát hiện, những con dê đi lạc vào nhà quan cũng lộ ra. Ông bí thư làm như người trên trời rơi xuống: “Tôi không biết gì về chuyện này”. Cái đáng trách không chỉ là nói không đúng sự thật để lừa đàn dê vào nhà mình mà xấu hổ vì không dám nhận việc làm xấu xa đó.

Nếu như các chương trình hỗ trợ cho người nghèo, ví dụ như Chương trình bò giống của tập đoàn I., bò cũng “bò” vào nhà quan chức thì dân nghèo làm sao thoát nghèo; thì lòng nhân đạo cũng vô ích.

Ông bí thư, ông chủ tịch... được bầu lên là để lo việc lớn của địa phương, trong phạm vi trách nhiệm của mình. Vui sau niềm vui của dân, khổ trước nỗi khổ của dân, lại đi ăn uống trước khi dân ăn chứ sao lại nhận dê, nhận bò trước khi dân nhận, vậy thì nói ai tin. Đạo đức của người làm quan thời phong kiến còn không chấp nhận được, huống chi làm quan thời nay - được cho là chỉ là công bộc của dân.

Nhớ lại Tết năm cũ, Chính phủ gửi gạo về cho dân nghèo, tiền cho những hộ nghèo. Vậy mà có những cán bộ lập danh sách ảo để nhận suất cứu trợ hoặc lập danh sách người trong dòng họ mình. Đến khi phát hiện ra, lại chạy “cho tôi xin trả”. Cũng giống như ông Bí thư Huyện ủy huyện Thạch Thành, “cho tôi xin trả đàn dê lại cho hộ nghèo”.

Tích xưa kể rằng một ông quan thanh liêm đi qua ruộng dưa đang chín đỏ au, lỡ bị tụt giày mà không dám cúi xuống nhặt vì sợ người ta nghĩ nhầm quan cúi xuống để hái dưa. Câu “Qua điền bất nạp lý. Lý hạ bất chỉnh quan” (Qua ruộng dưa đừng cúi xuống nhặt giày. Dưới tán mận chớ đưa tay sửa mũ) có ý dạy chúng ta về sự liêm khiết là như vậy.

Cha ông ta sống thanh liêm như thế đó. Thế mà, quan chức lùa đàn dê vào nhà mình, lại đổ vạ cho thuộc cấp làm sai. Giá như loài dê mà biết nói tiếng người thì...

Chân Ngôn

No comments:

Post a Comment