Friday, January 23, 2015

VN phản đối TQ xây dựng trên các đảo đá ở Biển Đông

RFA 23.01.2015
pham-thu-hang-622.jpg
Phó phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, Phạm Thu Hằng.Courtesy chinhphu.vn
Việt Nam lại vừa lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động cải tạo đất đai trên các đảo đá ở Biển Đông.
Vào chiều hôm qua (22/1), trong phiên họp báo thường kỳ, phó phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, Phạm Thu Hằng, lặp lại quan điểm của Hà Nội được cho là nhất quán và rõ ràng; tức Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Phía Việt Nam kiên quyết phản đối hành động cải tạo đất đai trên các đảo đá ở Biển Đông và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt nam, nghiêm túc thực hiện Tuyên bố Ứng xử của các bên tại Biển Đông, gọi tắt là DoC, chấm dứt ngay việc cải tạo, xây dựng công trình, phá vỡ nguyên trạng tại quần đảo Trường Sa, không để tái diễn những hành động mà Việt Nam cho là sai trái của Trung Quốc như thế.
Mạng VNExpress của Việt Nam hôm nay cho đăng một số ảnh mà theo báo này từ Trang quân sự Sohu của Trung Quốc. Những ảnh này cho thấy quá trình cải tạo bãi đá Chữ Thập tại Trường Sa suốt thời gian qua.
Bãi đá Chữ Thập trước kia thuộc Việt Nam và bị Trung Quốc cưỡng chiếm bằng vũ lực vào năm 1988.
Những bức ảnh lấy từ Trang quân sự Sohu đăng vào ngày hôm qua cho thấy ngay từ đầu năm 1988, Trung Quốc đã điều 11 tàu với nhân công và nguyên vật liệu đến bãi đá Chữ Thập khởi sự công tác đo đạc …
Trang mạng Sohu cũng thừa nhận từ cuối năm 2013, Trung Quốc cho tiến hành cải tạo các rạn san hô và xây dựng những công trình trên các bãi đá Gạc Ma, Châu Viên, Ga Ven thuộc quần đảo Trường Sa.
Một ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang có kế hoạch bồi đắp, xây dựng bãi đá Chữ Thập thành một đô thị lớn có nhà cao tầng, sân bay, bến cảng.
Philippines trong những ngày qua tiếp tục lên tiếng cảnh báo Trung Quốc về những hoạt động cải tạo những bãi đá tại khu vực biển tranh chấp mà Manila cho bất hợp pháp.
Vào ngày hôm qua, ngoại trưởng Alberto Rosario của Philippines phát biểu với báo giới rằng Manila phải lên tiếng vì những hoạt động của Trung Quốc như thế gây ảnh hưởng trực tiếp đến tự do hàng hải trên tuyến đường biển được quan trọng đối với các nước trong khu vực và quốc tế.
Người đứng đầu ngành ngoại giao Philippines cho hay sẽ lại nêu vấn đề ra trước hội nghị cấp ngoại trưởng ASEAN vào một ngày gần đây.

No comments:

Post a Comment