Friday, January 23, 2015

Việt kiều David Dương 'trục trặc' với thành phố Sài Gòn

SÀI GÒN (NV) - Một viên phó chủ tịch thành phố Sài Gòn vừa ký một văn bản được mô tả là bác bỏ mọi đề nghị từ công ty Xử Lý Chất Thải Việt Nam (VWS) của ông David Dương.

Theo tường thuật của báo điện tử Một Thế Giới thì trong văn bản vừa kể, ông Lê Mạnh Hà, phó chủ tịch thành phố Sài Gòn còn nêu rõ “những dấu hiệu độc quyền, cạnh tranh không lành mạnh” của VWS.


Bãi rác Ða Phước, Bình Chánh, Sài Gòn. (Hình: Một Thế Giới)

Ông David Dương là một người Mỹ gốc Việt, sống tại Bắc California. Cha ông là ông Dương Tài Thu - chủ hãng giấy Cogido ở Sài Gòn trước tháng 4 năm 1975. Ông David Dương theo gia đình đến Hoa Kỳ định cư năm 1976. Năm 1991, ông David Dương thành lập công ty California Waste Solutions (CWS) chuyên thu gom và xử lý các loại phế liệu. Hồi tháng 7 năm ngoái, CWS thắng công ty Waste Management (WM) khi cùng tranh gói thầu thu gom và xử lý chất thải cho thành phố Oakland, trị giá 2.7 tỉ Mỹ kim, thời hạn 20 năm (2015-2035).

Năm 2005, ông David Dương trở về Việt Nam thành lập công ty Xử Lý Chất Thải Rắn Việt Nam (Vietnam Waste Solutions - VWS). Theo báo chí Việt Nam thì VWS đầu tư hàng trăm triệu Mỹ kim để xây dựng một nhà máy xử lý rác tại xã Ða Phước, huyện Bình Chánh, Sài Gòn.

Vào thời điểm đó, ông David Dương được các viên chức và báo giới Việt Nam ca ngợi như là một doanh nhân có bản lĩnh, viễn kiến, giàu kinh nghiệm, dư khả năng trong lĩnh vực xử lý rác, vốn đã và vẫn là vấn nạn nan giải cho các đô thị ở Việt Nam. Ông David Dương còn được ca ngợi như một người nặng lòng với quê hương...

Chưa rõ vì sao gần đây, sự thể đột nhiên thay đổi.

Ðầu tiên là một vài tờ báo chỉ trích “công nghệ xử lý rác” của VWS tại bãi rác Ða Phước chỉ là “công nghệ chôn lấp” nhưng giá xử lý rác của VWS lại cao gấp 17 lần so với Ðà Nẵng (áp dụng cùng công nghệ).

Kế đó là văn bản như vừa kể. Tại văn bản này, đại diện nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn xác định, mỗi ngày, ở Sài Gòn có 6,700 tấn rác cần được xử lý. VWS đang xử lý khối lượng rác là 3,000 tấn/ngày, chiếm khoảng 45% thị trường xử lý chất thải rắn, nên VWS được xem là đang thống lĩnh thị trường.

Việc VWS đề nghị được nâng công suất lên 10,000 tấn/ngày và xử lý toàn bộ chất thải rắn ở Sài Gòn sẽ dẫn đến độc quyền trong việc xử lý chất thải tại Sài Gòn, thành ra ảnh hưởng đến quyền được cạnh tranh của các doanh nghiệp khác.

Nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn còn bác bỏ đề nghị chuyển 2,000 tấn rác ở một bãi rác tại Củ Chi về bãi rác Ða Phước để nâng công suất xử lý rác lên 5,000 tấn/ngày vì làm như thế là “vi phạm Luật Cạnh Tranh.”

Nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn nhận định, vì VWS không xây dựng-điều hành nhà máy phân loại, thu gom nguyên liệu tái chế và tái sử dụng chất thải như giấy phép đầu tư mà chỉ chôn lấp rác nên thành phố này đã trả lố cho VWS khoảng 3 triệu Mỹ kim/năm vì phí xử lý rác của VWS cao hơn những doanh nghiệp khác khoảng 3 Mỹ kim/tấn.

Chưa thấy ông David Dương và VWS lên tiếng nhưng trên mạng xã hội, nhiều người xem văn bản vừa kể là bất thường. (G.Ð)
01-23-2015 5:14:24 PM

No comments:

Post a Comment