Friday, January 23, 2015

Cấp giấy kết hôn cho người chết

  NGÂN NGA - Thứ Sáu, ngày 23/1/2015 - 01:45
(PL)- Lý ra đương sự đã có cuộc hôn nhân hợp pháp nhưng cuối cùng chỉ vì sai sót, chậm trễ của xã khiến họ mất đi các quyền lợi.
Bà Trịnh Thị Bích Phượng (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) kể tháng 2-2001 vợ chồng bà đến UBND xã Phú Lâm (huyện Phú Tân) làm thủ tục đăng ký kết hôn. Do lúc đó xã hết giấy chứng nhận kết hôn nên chưa thể cấp. Gần hai năm sau, khi chồng bà đã mất, xã mới căn cứ vào tờ khai đăng ký trước đây rồi cấp giấy chứng nhận cho bà. Thời điểm đăng ký được ghi lùi lại là tháng 2-2001.
“Sau khi chồng qua đời, tôi làm tròn bổn phận con dâu chăm sóc cha chồng. Tiếp đó, cha chồng tôi cũng mất. Năm 2010, người thân bên chồng tôi khởi kiện ra tòa đòi chia di sản thừa kế là miếng đất mà chồng để lại thì vụ việc bắt đầu trở nên rắc rối. Mọi người cho rằng tôi không có quyền gì với tài sản này nên phải giao hết cho họ. Tôi không đồng ý. Thế nhưng tòa vẫn xử tôi thua” - bà Phượng kể tiếp.
Bà Phượng khổ sở vì ủy ban sai sót khi cấp giấy chứng nhận kết hôn khiến bà mất đi các quyền lợi. Ảnh: NN
Cụ thể, bà Phượng cho biết phiên tòa sơ thẩm vào tháng 6-2011 chấp nhận hôn nhân của bà là hợp pháp nên bà có quyền thừa kế di sản. Phía bên kia kháng cáo. Trong khi chờ TAND tỉnh An Giang xử phúc thẩm, ủy ban xã thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận kết hôn của bà vì thấy cấp sai. Trên cơ sở này, xử phúc thẩm tháng 11-2014, TAND tỉnh nhận định giấy chứng nhận kết hôn được cấp sau khi chồng bà Phượng chết và giấy này đã bị thu hồi nên hôn nhân của bà không được công nhận. Tòa buộc bà phải trả lại đất cho phía nguyên đơn.
“Chúng tôi có đi đăng ký kết hôn, cưới hỏi đàng hoàng. Việc cấp giấy chứng nhận chậm trễ, không đúng quy định là do thiếu sót của phía ủy ban chứ tại sao lại bắt chúng tôi gánh? Tôi đã ở mảnh đất trên, phụng dưỡng gia đình nhà chồng nhiều năm trời, chòm xóm ai cũng biết hết. Giờ hậu quả ra thế này, tôi biết làm sao đây?” - bà Phượng ứa nước mắt.
Quanh việc này, nhiều chuyên gia pháp luật cho rằng việc xã cấp giấy chứng nhận kết hôn sau khi một người đã mất rồi ghi lùi ngày là sai. Xã phải thu hồi giấy, khắc phục cái sai của mình. Tòa căn cứ vào đó để phán quyết hôn nhân không hợp pháp là phù hợp. Chỉ khổ cho đương sự là lý ra đã có cuộc hôn nhân hợp pháp, được pháp luật bảo vệ các quyền lợi liên quan nhưng cuối cùng chỉ vì cái sai của cơ quan chức năng mà mất tất cả. Qua đây, các cơ quan chức năng phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, làm tốt chức trách để bảo vệ quyền lợi cho người dân.
Có thể yêu cầu ủy ban bồi thường
Việc kết hôn phải được tiến hành ở UBND xã, hai bên đều phải có mặt bày tỏ ý chí tự nguyện kết hôn. Việc hết mẫu đăng ký kết hôn không có nghĩa là ủy ban hạn chế đi quyền kết hôn của công dân. Lý ra ngay sau đó xã phải hướng dẫn, hẹn người dân trở lại đăng ký theo đúng quy định. Đằng này xã lại để sau khi có người mất mới cấp dẫn đến sai sót phải thu hồi. Trường hợp này, nếu bà Phượng thấy ủy ban gây thiệt hại cho mình, bà có thể yêu cầu bồi thường.
TS NGUYỄN VĂN TIẾN, giảng viên ĐH Luật TP.HCM

NGÂN NGA

No comments:

Post a Comment