Friday, January 23, 2015

Nhiều dân cử phản đối Riverside kết nghĩa với Cần Thơ

RIVERSIDE, California (NV) - Một số vị dân cử vừa lên tiếng phản đối thành phố Riverside, miền Nam California, kết nghĩa với thành phố Cần Thơ, Việt Nam, sau khi biết được tin này.

Thỏa hiệp này vừa được chính thức ký kết giữa ông William Bailey, thị trưởng Riverside, và ông Lê Hùng Dũng, chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, lúc 5 giờ chiều Thứ Hai, 21 Tháng Giêng, tại tòa thị chánh thành phố.


Quang cảnh lễ kết nghĩa tại Riverside. (Hình: Facebook)

“Riverside và phái đoàn Cần Thơ tiếp xúc lần đầu vào Tháng Ba năm ngoái. Tuần trước phái đoàn 18 người này đến tòa thị chánh để ký giấy tờ kết nghĩa giữa hai thành phố. Họ chụp hình và ra phi trường LAX để về Việt Nam lúc 6 giờ sáng Thứ Ba,” ông Phil Pitchford, phát ngôn viên thành phố Riverside, nói với phóng viên nhật báo Người Việt.

Ngày hôm sau, Riverside công bố lễ khánh thành bảng đường mang tên Cần Thơ trong công viên White Park cùng trên một cột mang bảng tên tám thành phố khác của các quốc gia như Trung Quốc, Ðức, Ghana, Ấn Ðộ, Nhật, Nam Hàn và Mexico.

Sự kiện này khiến một số dân cử gốc Việt phẫn nộ.

Trong kháng thư, đề ngày 22 Tháng Giêng, gởi ông thị trưởng Riverside, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn (Ðịa Hạt 34) và cựu Nghị Viên Andrew Ðỗ (Garden Grove) cùng bày tỏ “sự quan ngại sâu xa với quyết định của thành phố Riverside và khẩn thiết kêu gọi thành phố Riverside cứu xét và hủy bỏ quyết định này. Việc kết nghĩa với thành phố Cần Thơ trong khi Việt Nam vẫn tiếp tục là một quốc gia độc tài cai trị người dân bằng những hình thức và phương tiện đàn áp trái với Công Pháp Quốc Tế.”

Cựu Thượng Nghị Sĩ Lou Correa, trong một kháng thư tương tự đề ngày 23 Tháng Giêng, “cực lực phản đối việc làm của thành phố Riverside, vì đã đi ngược lại quan điểm và nguyện vọng của cộng đồng người Mỹ gốc Việt đang sinh sống tại Hoa Kỳ,” và vì “ở gần ba thành phố Orange County không chấp nhận sự hiện diện của các phái đoàn Cộng Sản Việt Nam, Riverside cũng nên quan tâm và tôn trọng quan điểm và nguyện vọng chính đáng 'KHÔNG CỘNG SẢN' của cư dân mà xem lại và từ chối việc kết nghĩa với thành phố Cần Thơ.”

Tại Westminster, Thị Trưởng Trí Tạ nói: “Tôi và Phó Thị Trưởng Sergio Contreras lập tức hôm nay cho vào nghị trình họp của Hội Ðồng Thành Phố tối Thứ Tư tuần tới, chính thức phản đối và yêu cầu thành phố Riverside thay đổi quyết định.”

Trong khi đó, Thị Trưởng Bảo Nguyễn của Garden Grove nhận xét: “Việc này cho thấy sự quan trọng của người Mỹ gốc Việt trong việc tham gia mọi cấp của chính quyền trong xã hội Mỹ. Chúng ta cần chia sẻ kinh nghiệm và những điều chúng ta mong muốn với các vị dân cử. Tôi hy vọng chúng ta nắm thế chủ động trong việc kết nghĩa với các thành phố có nhiều người Việt Nam tị nạn yêu chuộng tự do trên toàn thế giới.”

Theo báo The Press Enterprise ở Riverside, Cần Thơ, với 1.2 triệu dân, là thành phố thứ chín kết nghĩa với Riverside, chỉ cách vùng Little Saigon chừng một giờ lái xe về hướng Ðông Bắc. Cái tên có nghĩa là “dòng sông thơ phú” được biết đến qua các đại học và kỹ nghệ canh nông lúa gạo. Giới chức hai thành phố hy vọng sẽ hợp tác rộng rãi qua các nghiên cứu đại học, trao đổi sinh viên và đầu tư kinh doanh.

Mối quan hệ, bắt đầu có từ năm 2012 giữa hai thành phố, đến nay mới được chính thức hóa vì có sự phản đối của một số người (không phải là tất cả) trong cộng đồng, theo báo The Press Enterprise.

“Sự kiện này thật vô lý đối với tôi. Người dân, các cơ sở hạ tầng và các doanh nghiệp Mỹ (chứ không phải các thành phố nước ngoài) xứng đáng được quan tâm, lại không được biết đến,” ông John Cole, cư dân Riverside và là cựu quân nhân Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ từng tham chiến ở Việt Nam năm 1969-1970, được trích lời nói.

Trong khi đó, cũng theo The Press Enterprise, Thị Trưởng Bailey phát biểu rằng: “Ðây là cơ hội mới để chúng ta trao đổi văn hóa và kinh tế, nhờ chia sẻ cùng một quá khứ về nông nghiệp và cùng là thành phố đại học trong hiện tại. Ðây là lúc để chúng ta dang tay cùng Việt Nam trong tình hữu nghị và hòa bình.”

Ðây không phải là lần đầu tiên có một thành phố của Mỹ kết nghĩa với một thành phố của Việt Nam. Các thành phố Mỹ từng kết nghĩa với các địa phương Việt Nam gồm có San Francisco, Oakland, Newport Beach ở California; Pittsburgh ở Pennsylvania; Seattle ở Washington.

Hồi Tháng Tám năm ngoái, Hội Ðồng Thành Phố Irvine bỏ phiếu 3-2 hủy đề nghị kết nghĩa với thành phố Nha Trang sau khi gặp phải sự chống đối mạnh mẽ của cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ, đặc biệt là cư dân vùng Little Saigon.

01-23-2015 6:42:16 PM
Linh Nguyễn/Người Việt
–-
Liên lạc tác giả: LinhNguyen@nguoi-viet.com

1 comment:

  1. Ngày 24 tháng 01 năm 2015 ,

    Vừa đi tới tượng đài VIỆT NAM CỘNG HÒA- HOA KỲ linh thiêng tại Westminster để KÍNH TRI ÂN- CẦU NGUYỆN vì sau gần 2 tháng đem hằng triệu Dân oan ở VN đi chiến đấu ở New York, Oklahoma, Washington State , Canada ,,...về được 3 ngày, dù đau vì đòn tù khủng bốvc-csvn hành hạ, vẫn cố gửi chút xíu QUÀ về quý DÂN OAN ở VN , tí kẹo cho cháu bé con của DÂN OAN - TBVNCH và nghèo khổ oan uất đang liều chết xuống đường KÊU OAN khắp ngục tù VN hiện nay, được biết anh TBVNCH - DÂN OAN cũng đau ốm ở ngục tù ghê rợn VN. Tôi chỉ THÀNH TÂM CẦU NGUYỆN ƠN TRÊN nhiệm mầu gia hộ sớm đập tan tành chế độ ác ôn xhcn lẫn bầy quỷ quáo thúi khủng bốvc- ác đảng cướp csvn tại ngục tù Vn. Nay qua facebook đọc được HUNG TIN bầy quỷ quáo thúi khủng bốvc- ác đảng cướp csvn giở trò LỪA ĐẢO, BỊP, DỤ DỖ, MỒI CHÀI một vài DÂN BIỂU MỸ thiếu hiểu biết SỰ THẬT TỘI ÁC kinh dị, tàn độc , man rợ hơn ISIS gấp ngàn lần và tàn bạo nhứt hành tinh của bầy quỷ quáo thúi khủng bốvc- đảng cướp csvn THỦ ÁC cai trị ở VN, mà quên mất 58,000 quý ANH HÙNG- TỬ SĨ ĐỒNG MINH HOA KỲ đã cùng quý QUÂN LỰC VNCH chiến đấu anh dũng, hy sinh khi DIỆT thãm họa khủng bốvc- csvn do vủ khí chệt- tầu cộng ác gian cung cấp bừa phứa, tràn lan cho giặc CỘNG SẢN ác ôn cưỡng chiếm cả MIỀN NAM VNCH gần 40 năm qua, do HOA KỲ tàn nhẫn bỏ rơi 58,000 quý ANH HÙNG TỬ SĨ ĐỒNG MINH HOA KỲ tại MIỀN NAM VN chỉ vì TỘI ÁC lừa đảo, gian manh, sảo trá, bịp ác của khủng bốvc-csvn THỦ ÁC GÂY ÁN tiếp tục PHÁ NÁT HOA KỲ ở KIỂU ký kết, bang giao giữa Reverside và bầy quỷ quáo thúi khủng bốvc- ác đảng cướp csvn vô thần, man rợ ở VN.

    Tôi nữ luật sư miễn phí BÙI KIM THẢNH- VICTORIA KIM luôn tự hào là CÔNG DÂN HOA KỲ- VNCH, khi nghe thông tin KÝ KẾT giữa thành phố Reverside với thanh phố Cần thơ của ngục tù ghê rợn VN. Tôi quyết xử dụng vủ khí duy nhất là SỰ THẬT để BẢO VỆ HOA KỲ không thể BỊ khủng bốvc- ác đảng cướp csvn gieo nọc TỘI ÁC MAN RỢ, CUỒNG ĐỘC, TRẤN CƯỚP DÂN QUYỂN , ĐÀN ÁP TƯ DO TÔN GIÁO CHÁNH PHÁP KÍNH CHÚA thật, PHẬT thật đang diễn ra kinh khủng, tàn bạo khắp ngục tù ghê rợn VN nay bành trướng tại Reverside - Nam California qua KIỂU KÝ KẾT BANG GIAO TRÁ HÌNH lừa đảo, bịp, sảo trá, cuồng bạo mà chế độ xhcn lẫn độc đảng cướp csvn trắng trợn GÂY ÁN tại HOA KỲ ngày 21/01/2015.
    Tôi viết THƯ SỰ THẬT nầy GỬI TRÊN INTERNET và FACEBOOK, rất mong quý ĐỒNG BÀO ÂN NHÂN đang CÓ, CÒN LƯƠNG TRI, LƯƠNG TÂM LÀM NGƯỜI thực sự ngay tại HOA KỲ hãy TỰ NGUYỆN GIÚP GỬI và cùng LÊN TIẾNG TỘI ÁC man rợ, tàn độc của bầy quáo thúi khủng bốvc- đảng cướp csvn đang gieo rắc cai trị , câm tù ghê rợn ở VN nay lừa đảo ,bịp, sảo trá, đem GIEO RẮC nọc khủng bốvc-csvn tại HOA KỲ

    Trân trọng KÍNH TRI ÂN ,

    Nữ luật sư miễn phí Bùi Kim Thành- Victoria Kim viết THAY hằng triệu DÂN OAN VN TỊ NẠN ở HOA KỲ

    ReplyDelete