Saturday, January 10, 2015

TP.HCM: Hơn 700 công nhân Carimax đình công

RFA 10.01.2015
Carimax2-622.jpg
Hơn 700 công nhân làm việc cho Công ty TNHH Carimax Sài Gòn ở xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi đến hôm qua tiếp tục lãn công đến ngày thứ sáu nhằm phản đối chính sách lương và thưởng tết.
Báo mạng Tuổi Trẻ tường thuật phản ánh của công nhân nói rằng theo qui định từ ngày 1 tháng giêng năm nay mức lương tối thiểu tháng của công nhân được tăng thêm 400 ngàn đồng mỗi người; tuy nhiên cho đến nay mức tăng như qui định chỉ được áp dụng cho những công nhân mới vào làm việc cho công ty. Những công nhân lâu năm tại công ty bị phân loại ra bốn mức A, B, C, D và nhận mức tăng theo các mức đó.
Công ty còn qui định để được thưởng năng suất sản lượng sản phẩm phải đạt 75%, đồng thời phải bảo đảm mức tăng thêm 3% cho sản lượng tháng tiếp theo.
Công nhân cũng nói họ bị xén lương tháng 13 vì công ty ra điều kiện sản lượng phải đạt 85% trở lên, và những người làm dưới 6 tháng không được thưởng tết.
Hành xử từ phía công ty là từ ngày công nhân lãn công, hằng ngày công ty đều ra thông báo do công nhân không làm việc nên không đặt cơm trưa, ngoài ra công ty cho cúp điện tất cả các khu cực có công nhân lãn công.
Tin còn cho biết vào chiều ngày 8 tháng giêng, tổng giám đốc công ty Carimax ra thông báo sa thải công nhân với lý do tự ý nghỉ việc, và chỉ giữ lại 51 công nhân mà thôi.
Carimax là công ty 100% vốn Hàn Quốc chuyên may túi xách, ba lô, vali.

No comments:

Post a Comment