Saturday, January 10, 2015

Tàu ngư chính TQ lại cướp phá tàu cá VN

RFA 10.01.2015
Minh_11-622.jpg

Trung Quốc lại ra tay hành động đánh đập, phá hoại tàu cá của ngư dân Việt Nam đánh bắt tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa.
Hôm nay ngày 9 tháng giêng, Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam lên tiếng phản đối hành động của phía Trung Quốc vào ngày 7 tháng giêng vừa qua khi tàu ngư chính số hiệu 306 uy hiếp, đe dọa và cướp phá toàn bộ ngư cụ, trang thiết bị thông tin liên lạc của tàu cá QNg 96372 do thuyền trưởng Lê Tân, thôn Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn điều khiển và 15 thuyền viên khác trên đó.
Truyền thông trong nước thuật lại tường trình của thuyền trưởng Lê Tân khi vào đến bờ với Đồn Biên Phòng Lý Sơn rằng chiếc QNg96372 xuất bến vào ngày 5 tháng giêng và đến chiều hôm sau khi đang neo đậu để khai thác hải sản gần đảo tây thì thấy tàu ngư chính 306 của Trung Quốc xuất hiện.
Khi thấy tàu của Trung Quốc, chiếc QNg96372 phải nhổ neo, vòng tránh  bỏ chạy hướng về đất liền; tuy nhiên vẫn bị tàu ngư chính 306 rượt theo. Sau hơn hai tiếng đồng hồ rượt đuổi, tàu ngư chính 306 của Trung Quốc thả xuồng cao tốc cùng lực lượng có vũ trang xuống áp sát, nhảy lên tàu QNg96372 uy hiếp thuyền trưởng Lê Tân và dồn tất cả thuyền viên ra mũi tàu. Sau đó phía Trung Quốc đập phá, chặt dây hơi, đâm thủng phuya dầu, tịch thu một số thiết bị nghề cá và hải sản vừa đánh bắt được.
Ủy ban Nhân dân huyện Lý Sơn, đơn vị quản lý tàu cá QNG96372, cho biết trong ngày 7 tháng giêng vừa qua không chỉ có tàu cá của thuyền trưởng Lê Tân bị tàu ngư chính Trung Quốc uy hiếp, đập phá không cho đánh bắt tại khu vực Hoàng Sa, mà còn một tàu cá khác nữa của huyện đảo Lý Sơn cũng gặp trường hợp tương tự.
Tuy nhiên vẫn chưa biết số hiệu chiếc tàu bị nạn thứ hai, cũng như số người đi biển trên đó.
Ngoài Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam ra tuyên bố phản đối hành động của Trung Quốc đối với tàu cá QNg96372 trong ngày 7 tháng giêng vừa qua , chưa thấy các cơ quan chức năng khác của chính quyền Hà Nội lên tiếng.
Đây không phải là lần đầu tiên tàu cá của ngư dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đi đánh bắt tại ngư trường truyền thống Hoàng sa bị phía Trung Quốc uy hiếp ,đập phá, tịch thu ngư cụ và hải sản. Tình trạng này xảy ra suốt mấy năm qua và chỉ có ngư dân chịu thiệt thòi.

No comments:

Post a Comment