Saturday, January 10, 2015

Hỏa tiễn đẩy của SpaceX đáp thẳng góc không thành công

Hỏa tiễn Falcon 9 SpaceX rời mặt đất ở Mũi Canaveral, bang Florida, ngày 10 tháng 1, 2015.
Hỏa tiễn Falcon 9 SpaceX rời mặt đất ở Mũi Canaveral, bang Florida, ngày 10 tháng 1, 2015.

Hỏa tiễn đẩy không người lái của công ty SpaceX đã đưa 2.300 kilôgram thực phẩm, thiết bị thí nghiệm và những vật dụng khác lên Trạm không gian Quốc tế hôm thứ Bảy.

Trong lúc hỏa tiễn chính tiếp tục bay đến trạm không gian, kế hoạch lần đầu tiên cho hỏa tiễn đẩy tăng lực đáp thẳng góc xuống một bệ đỡ trên Ðại Tây Dương đã không thành công.

Công ty có trụ sở ở California của tỉ phủ Elon Musk nói trên Twitter khoảng một giờ sau khi phóng rằng hỏa tiễn đẩy tăng lực đã đáp xuống mạnh. Ông nói hỏa tiễn hạ xuống “gần đạt,” nhưng không thành công. Nhưng ông nói rằng vụ phóng lần này “tiên báo lạc quan” cho các phi vụ trong tương lai.
Hỏa tiển đẩy tăng lực đáp không thành công không ảnh hưởng đến hỏa tiễn chính làm nhiệm vụ chở tiếp liệu lên trạm không gian.

Hỏa tiễn đẩy tăng lực thường rơi xuống biển, nhưng các giới chức của SpaceX nói các hỏa tiễn sau khi phóng này có thể tái chế để giảm chi phí và tăng nhanh quy trình hoạt động.

Vụ phóng được thực hiện ở Mũi Canaveral, bang Florida hôm thứ Bảy.

Vụ phóng hỏa tiễn theo dự trù được thực hiện vào tháng 12, nhưng có một trục trặc kỹ thuật lúc phóng thử. Kế hoạch phóng phi thuyền hôm thứ Ba vừa qua bị hủy bỏ vào phút chót vì một trục trặc khác.

Mục tiêu của SpaceX là muốn chế tạo những hỏa tiễn có thể bay về lại một điểm đáp trên mặt đất.
SpaceX là một trong hai công ty được NASA thuê chở tiếp liệu lên trạm không gian. Tuy nhiên, Orbital Sciences, công ty thứ hai được NASA thuê, không được cho phép tham gia vào tháng 10 sau khi hỏa tiễn của công ty phát nổ chỉ vài phút sau khi phóng.

No comments:

Post a Comment