Saturday, January 10, 2015

Lại thêm 3 người gốc Việt bị bắt vì buôn sừng tê ở Cộng Hòa Czech

Ba người Việt đã bị truy tố tội buôn bán sừng tê giác bất hợp pháp từ Cộng Hòa Czech. Họ đối diện với mức án 8 năm tù giam nếu bị kết luận có tội.

Hình Minh Họa. Photo Courtesy: Internet

Cali Today News – Nữ phát ngôn nhân Stepanka Zenkova của Văn Phòng Biện Lý Cuộc  ở thủ đô Prague của Cộng Hòa Czech cho báo chí hay: “Những người Việt  này định đưa về VN một cặp sừng của một con tê giác trắng do một người Czech bắn hạ ở Nam Phi gần đây” 
Bà Zenkova cho biết những người Việt này có liên hệ với một tổ chức hoạt động trong nhiều quốc gia. Họ định kiếm lời một số tiền lớn qua thương vụ này, ít nhất đến nửa triệu đồng crown của Cộng Hòa Czech.
Chuyến hàng lậu bị các nhân viên Quan Thuế của sân bay Vaclav Havel Airport khám phá vào tháng 12 năm 2013 và cả 3 nghi can Việt bị bắt giữ từ tháng 7 năm 2014.
Trong các cuộc lục soát nhà của họ ở hai thành phố và tại chợ trời Sapa ở thủ đô Prague sau đó, cảnh sát lại tịch thu thêm một số đồ vật và tài liệu. Bà Zenkova cho biết nhân viên điều tra sẽ sử dụng chúng như bằng chứng để truy tố sau này.
Cũng mới đây, một đường dây bao gồm 16 người gốc Việt đã bị truy tố buôn bán lậu sừng tê. Nhóm này thuê người di săn tê giác ở Nam Phi, nhưng sau đó lại âm thầm lấy sừng mang lậu về VN, định qua mặt nhà chức trách Cộng Hòa Czech.
Sừng tê rất có giá ở Trung Quốc và Việt Nam, một số không nhỏ người Việt tin là bột cà ra từ sừng tê có thể trị được bệnh ung thư. Luật của Cộng Hòa Zech không cấm chuyện săn tê giác, nhưng người đi săn không được bán sừng thu được cho ai cả, chỉ được dùng cho mình mà thôi.
Trường Giang (Prague Daily Monitor)

No comments:

Post a Comment