Wednesday, January 14, 2015

Máy bay bị khựng lại có thể là nguyên do tai nạn AirAsia

Không quân Indonesia khiêng chiếc hộp chứa máy ghi âm buồng lái của AirAsia QZ8501 tại căn cứ không quân Iskandar ở Pangkalan Bun, ngày 13/1/2015.
Không quân Indonesia khiêng chiếc hộp chứa máy ghi âm buồng lái của AirAsia QZ8501 tại căn cứ không quân Iskandar ở Pangkalan Bun, ngày 13/1/2015.
Carolyn Presutti
Nay khi đã tìm thấy các dữ liệu và máy ghi âm của chuyến bay AirAsia 8501, các nhà điều tra tiến gần hơn đến chỗ phát hiện được nguyên do tai nạn ngày 28 tháng 12. Một số gợi ý cho rằng máy bay bị khựng lại trên độ cao vào lúc thời tiết xấu. Thông tín viên VOA Carolyn Presutti tìm hiểu khả năng đó cùng với những tai nạn máy bay khác cũng do những vụ khựng lại gây ra.
Máy ghi dữ liệu chuyến bay 8501 đang được phơi khô trước khi khảo sát. Máy này cùng với máy ghi âm trong buồng lái đã được vớt lên từ đáy biển Java. Các máy ghi dữ liệu có thể cho thấy những gì đã xảy ra. Hai tiếng đồng hồ nối chuyện giữa các phi công và đài kiểm soát không lưu có thể cho biết vì sao máy bay bị rớt.
Tuy nhiên, trong những tình huống đó, các chuyên gia đã có một khái niệm.
Các phi công trên máy bay Airbus A320 đã yêu cầu bay ở độ cao hơn để tránh những cơn mưa mùa, nhưng đài kiểm soát không lưu đã từ chối lời yêu cầu. Người ta cho rằng máy bay có thể bay ở tốc độ thấp hơn bình thường trong làn không khí mỏng với một độ cao và mất đi sức nâng, khiến máy bay bị khựng lại. Các phi công đã được dạy cách điều chỉnh dễ dàng tình trạng này – họ phải chúc mũi máy bay xuống để lấy lại tốc độ và tăng sức nâng.
Đây không phải là lần đầu tiên máy bay khựng lại gây tai nạn.
Quyền Chủ tịch Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia NTSB, ông Christopher Hart giải thích:
“Vấn đề sẽ thuộc về lãnh vực tuân hành các thủ tục. Chúng ta đã thấy trường hợp Asiana, chẳng hạn, là lúc họ gần như khựng lại. Chúng ta đã thấy trường hợp Colgan, vì thế đó là một vấn đề trong tất cả các máy bay tập trung vào vấn đề đó về hàng không nói chung.”
Ông Hart nói về các thủ tục mà các phi công lẽ ra phải tuân hành trong trường hợp máy bay bị khựng lại.
Chuyến bay 214 của hãng Asiana đã xuống độ cáo quá thấp và bay quá chậm khi hạ cánh xuống San Francisco vào tháng 7 năm 2013. Trước tình trạng máy bay có thể khựng lại, các phi công đã tìm cách không hạ cánh nhưng đã quá trễ và máy bay đã rớt xuống biển. Sự việc tương tự cũng xảy ra với chuyến bay 3407 của hãng Colgan, khi các phi công không phản ứng kịp thời trước những cảnh báo khựng lại, và máy bay đã rơi trúng một căn nhà khi đến gần Buffalo ở New York hồi tháng 2 năm 2009.
NTSB chưa được chính phủ Indonesia yêu cầu hỗ trợ trong cuộc điều tra về chuyến bay 8501 của hãng AirAsia.
Máy bay đang bay từ thành phố Surabaya của Indonesia đến Singapore hồi cuối tháng trước khi rớt xuống biển Java. 162 người trên máy bay đã tử nạn.
Tư lệnh Hạm đội Miền Tây của Hải quân Indonesia, phó đề đốc Widodo nói rằng cuộc tìm kiếm sẽ không chấm dứt với việc tìm ra các máy ghi dữ liệu chuyến bay.
Ông nói lực lượng Indonesia sẽ tiếp tục tìm kiếm phần thân chính của máy bay để thu hồi các thi hài.
Hơn 100 thi hài được cho là vẫn còn nằm trong thân máy bay – hiện đang ở một nơi nào đó dưới đáy biển Java.

No comments:

Post a Comment