Wednesday, January 14, 2015

Hồng Kông: Các nhà lập pháp thân dân chủ giương dù vàng phản đối

Các nhà lập pháp thân dân chủ giương dù vàng và bỏ ra ngoài trong lúc Trưởng quan hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh đọc diễn văn, ngày 14/1/2014.
Các nhà lập pháp thân dân chủ giương dù vàng và bỏ ra ngoài trong lúc Trưởng quan hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh đọc diễn văn, ngày 14/1/2014.
VOA-15.01.2015
Các nhà lập pháp thân dân chủ Hồng Kông đã giương dù màu vàng lên và bỏ ra ngoài trong lúc Trưởng quan hành chính Hồng Kông đọc bài diễn văn về chính sách hàng năm, và họ kêu gọi phổ thông đầu phiếu.

Các nhà lập pháp này kêu gọi Hồng Kông phải cho phép bất cứ ai muốn ra tranh cử trong cuộc bầu cử lãnh đạo của đặc khu này vào năm 2017, thay vì quy định các các ứng cử viên phải được một ủy ban xét duyệt và cho phép mà những người đối lập nói là thiên vị với chính phủ ở Bắc Kinh.

Kế hoạch xét duyệt trước này đã là đề mục tranh cãi chính kể từ năm ngoái, dẫn đến những cuộc biểu tình mấy tuần lễ trên đường phố Hồng Kông, một lãnh thổ bán tự trị của Trung Quốc.

Sau khi các nhà lập pháp bỏ đi ra ngoài hôm thứ Tư, Trưởng quan Hành chánh Lương Chấn Anh vẫn tiếp tục bài diễn văn của ông sau một lúc ngừng ngắn.  Ông nói “luật pháp chính là nền tảng của Hồng Kông” và ông lập lại ủng hộ đối với kế hoạch xét duyệt các ứng cử viên cho cuộc bầu cử của lãnh thổ này.

Phiên họp hôm thứ Tư lập lại một phản ứng tương tự tại hội đồng lập pháp hồi tuần trước, khi các nhà lập pháp bỏ ra ngoài giữa một bài diễn văn của Trưởng ty chính vụ Carrie Lam.

Vào lúc cao điểm hồi năm ngoái, phong trào có tên là Chiếm Trung đã thu hút mấy vạn người tham gia biểu tình phản đối, đặt ra một thách thức chưa có trước đó đối với sự cai trị của Trung Quốc tại Hồng Kông.

Hồng Kông là một cựu thuộc địa của Anh Quốc, và được trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997. Trong khi là một lãnh thổ bán tự trị của Trung Quốc, người dân ở đây được hưởng nhiều quyền tự do mà không được cho phép ở Hoa lục.

Hôm 31 tháng 12, cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ 12 người biểu tình khi những người bày tỏ ủng hộ dân chủ này trở lại khu Mong Kok nơi mà hàng trăm người biểu tình đã chiếm giữ suốt hơn hai tháng trước đó.

Cảnh sát nói rằng họ dùng bình xịt ớt cay và dùi cui trong các cuộc xô xát vào buổi tối và bắt giữ những những người biểu tình bị cáo buộc là đã tấn công một cảnh sát viên và không có giấy tờ tùy thân.

Đó là cuộc tập trung lớn đầu tiên kể từ cuộc biểu tình cắm thành trại bị dẹp dọn vào ngày 15 tháng 12 năm ngoái.

No comments:

Post a Comment