Monday, February 3, 2014

Bộ trưởng Đinh La Thăng chứng kiến người bị TNGT liên tục nhập viện


Thứ Hai, 03/02/2014 19:10

(NLĐO)- Trong những ngày nghỉ Tết nguyên đán, số ca tai nạn giao thông (TNGT) tăng khá cao so với ngày thường. Tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), chiều mùng 4 Tết, trong lúc Bộ trường Giao thông - vận tải Đinh La Thăngg vào thăm thì liên tiếp bệnh nhân bị TNGT nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, phần lớn do say xỉn, không đội mũ bảo hiểm

Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng thăm hỏi bệnh nhân TNGT tại BV Việt Đức
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng thăm hỏi bệnh nhân TNGT tại BV Việt Đức
Chiều 3-2 (mùng 4 Tết), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Đinh La Thăng đã đến thăm hỏi bệnh nhân bị TNGT tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Trong lúc Bộ trưởng thăm hỏi, tặng quà các bệnh nhân, vẫn liên tiếp có thêm các bệnh nhân mới được chuyển vào Khoa Cấp cứu của bệnh viện.
Tại phòng Hồi sức 1, bệnh nhân Lê Nhật M. (20 tuổi, Nghệ An)  nhập viện sáng 3-2 trong tình trạng đa chấn thương vẫn đang hôn mê vì TNGT. Bố bệnh nhân cho biết chiều mùng 3 Tết, khi M. đang đi xe máy ở đường làng thì gặp tốp thanh niên say rượu lạng lách đâm vào gây tai nạn. Bệnh nhân ngã mạnh xuống đường trong tình trạng không có mũ bảo hiểm nên bị chấn thương sọ não nặng, vỡ xương hàm. Sau khi được sơ cứu, M. được chuyển ra Bệnh viện Việt Đức điều trị.
Nhiều bệnh nhân nặng, đa chấn thương sau TNGT
Nhiều bệnh nhân nặng, đa chấn thương sau TNGT
Cũng tại Phòng Hồi sức 1, bệnh nhân Lê Chí H (24 tuổi, Thọ Xuân,Thanh Hóa) cũng đang chờ phẫu thuật vì chấn thương sọ não, chấn thương vùng mặt. Bệnh nhân cũng không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông xe máy trên đường làng. Khi được hỏi “tại sao không dặn con đi xe máy là phải đội mũ bảo hiểm”, ông Lê Chí X.- bố bệnh nhân H giãi bày: “Bình thường con đi xe máy ra đường quốc lộ, đi xa đều đội mũ bảo hiểm nhưng cháu đi ngay trong đường làng, vả lại ngày Tết cũng ít có ai đội mũ. Nếu biết cơ sự như thế này thì con tôi giờ đã không phải nằm đây!”
Bệnh nhân nam hơn 20 tuổi bị chấn thương sọ não được chuyển đến BV Việt Đức tại thời điểm chiều mùng 4 Tết
Bệnh nhân nam hơn 20 tuổi bị chấn thương sọ não được chuyển đến BV Việt Đức tại thời điểm chiều mùng 4 Tết
Trong khi đó, một bệnh nhân nam hơn 30 tuổi, ở Thanh Hóa, được các y bác sĩ Phòng Hồi sức 1 bóp bóng liên tục sau khi được chuyển lên từ Bệnh viện Thanh Hóa. Bệnh nhân bị vỡ gan trung tâm sau một TNGT, đã được các bác sĩ ở Bệnh viện Thanh Hóa mổ cấp cứu cầm máu rồi chuyển thẳng ra Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng rất nguy kịch. Sau hơn 30 phút bóp bóng, tim bệnh nhân mới đập trở lại.
Các bác sĩ xem phim chụp một bệnh nhân bị chấn thương nặng do TNGT
Các bác sĩ xem phim chụp một bệnh nhân bị chấn thương nặng do TNGT
Bác sĩ Đỗ Trường Sơn, phụ trách trực cấp cứu tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Việt Đức, cho biết từ sáng sớm đến 3 giờ chiều mùng 4 Tết, có hơn 20 bệnh nhân TNGT được chuyển đến phòng Hồi sức 1. Hầu hết bệnh nhân được chuyển đến trong tình trạng nặng với các chấn thương phức tạp, điều trị khó khăn.

Rất nhiều bệnh nhân bị TNGT nặng điều trị tại Khoa cấp cứu Bệnh viện Việt Đức
Rất nhiều bệnh nhân nặng
Theo ông Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, số bệnh nhân được bệnh viện tiếp nhận do TNGT năm nay giảm đáng kể so với năm 2013, cả số vụ cũng như số người chết. Tuy vậy, trong mấy ngày Tết vừa qua, (kể từ 30 Tết), bệnh viện đã tiếp nhận cấp cứu 749 trường hợp, trong đó gần 60% là TNGT (409 trường hợp). Số người bị TNGT chủ yếu do không đội mũ bảo hiểm và uống rượu bia khi tham gia giao thông. Đến chiều mùng 4 tết, đã có 2 bệnh nhân chết tại bệnh viện và 20 bệnh nhân chết sau khi cho về nhà..
Theo ông Quyết, dù Tết năm nay số ca TNGT có giảm so với Tết năm ngoái, nhưng số ca nặng, nguy kịch cũng rất nhiều nên các bác sĩ cũng phải căng thẳng trực Tết. Đặc biệt năm nay, tổng số bệnh nhân phải ở lại viện ăn Tết rất đông. Nếu như Tết năm 2013, đến ngày 30 Tết chỉ có khoảng 200 bệnh nhân ở lại bệnh viện thì năm nay lên đến hơn 500 ca. Vì thế, các kíp trực cũng được tăng cường với mỗi ngày trên 50 bác sĩ và 250 điều dưỡng.
Các y sĩ làm việc luôn chân luôn tay vì quá đông bệnh nhân
Các y sĩ làm việc luôn chân luôn tay vì quá đông bệnh nhân
Thăm hỏi bệnh nhân TNGT, Bộ trưởng Đinh La Thăng rất cảm động vì sự tận tình, trách nhiệm của các y bác sĩ trong việc cấp cứu, điều trị người bệnh. Trong khi ngày Tết là ngày mọi người được sum vầy gia đình, các bác sĩ, nhân viên y tế vẫn phải trực 24/24 để cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Việc kịp thời cấp cứu, cứu chữa người bệnh là nghĩa cử cao đẹp của ngành y, của bác sĩ với người bệnh, góp phần làm giảm thiệt hại do TNGT.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng bày tỏ mong muốn, chính những nạn nhân của TNGT, sau khi bình phục sẽ là những tuyên truyền viên tích cực nhất nhằm nâng cao ý thức tuân thủ luật lệ giao thông trong cộng đồng.
Ngọc Dung

No comments:

Post a Comment