Monday, February 3, 2014

Vườn quốc gia Hoàng Liên vẫn mịt mù khói lửa


03/02/2014 16:30 (GMT + 7)
TTO - Đến 15g ngày 3-2, đám cháy rừng ở điểm cao 1508 thuộc Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa - Lào Cai) vẫn chưa được dập tắt, bởi địa hình núi cao hiểm trở, trời nắng hanh khô, gió thổi mạnh.
Tỉnh Lào Cai đã huy động 11 trung đội dân quân cơ động của huyện Sa Pa và lực lượng kiểm lâm Vườn quốc gia Hoàng Liên, nhân dân các xã xung quanh khu vực cháy, tổng cộng khoảng hơn 300 người, để tham gia dập lửa.
Lực lượng cứu hộ sử dụng biện pháp đón đầu gió phát băng cản lửa chia cắt, bao vây đám cháy; dùng thân cây tươi như chuối rừng, thân cây có nước để quật lửa; khoét than đỏ trong lõi cây cháy chôn xuống đất… để dập lửa, ngăn chặn đám cháy, không để lan rộng.
Tuy nhiên, đám cháy vẫn chưa được dập tắt, bởi địa hình núi cao hiểm trở, trời nắng hanh khô, gió thổi mạnh.
Đám cháy đã bùng phát vào chiều ngày 2-2 tại vùng đệm Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa, Lào Cai) thuộc khu vực xã Bản Hồ cách thị trấn Sa Pa khoảng hơn 30km về phía hạ huyện, ở độ cao khoảng 1.500m.
Đến 10g30 sáng 3-2 lực lượng chữa cháy trên 300 người tăng cường đã tiếp cận được đám cháy và tạo đường băng cản lực để tránh cháy lan.
Ông Doãn Văn Hưởng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai cùng giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lào Cai, lãnh đạo huyện Sa Pa đã có mặt từ sáng sớm 3-2 (tức mùng 4 Tết) trực tiếp chỉ đạo công tác chữa cháy rừng quốc gia Hoàng Liên.
Trao đổi với Tuổi Trẻ tại hiện trường, ông Doãn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: Vụ cháy xảy ra tại khoảnh 14 và 15, tiểu khu 296 của Vườn quốc gia Hoàng Liên.
Anh Hầu A Du, phó trưởng công an xã Dền Thàng - người đầu tiên phát hiện đám cháy cho biết đám cháy phát sinh từ lúc 16g30 tại địa điểm thôn Tả Trung Hồ thuộc xã Bản Hồ, huyện Sa Pa. Đây là địa bàn sinh sống của người Dao thuộc vùng cận lõi Vườn quốc gia.
Khu vực xảy ra cháy là khu vực rừng nghèo, chủ yếu là lau lách, cây bụi.
Đám cháy phát sinh từ lúc 16g30 tại địa điểm thôn Tả Trung Hồ thuộc xã Bản Hồ, huyện Sa Pa - Ảnh: TTXVN
Huyện Sa Pa đã huy động tối đa lực lượng và phát động nhân dân ủng hộ bánh chưng, can nước để tiếp tế cho lực lượng chữa cháy rừng. Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân và diện tích bị thiệt hại.
Nhiều ngày trước, gió Ô Quý Hồ (gió nóng địa phương) liên tục tấn công Vườn quốc gia Hoàng Liên.
Trước đó, đầu năm 2010 và 2012 tại Vườn quốc gia Hoàng Liên đã xảy ra cháy kéo dài trong nhiều ngày.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo chữa cháy kịp thời, không để lây lan ra diện rộng, nhưng lửa rừng cũng đã làm thiệt hại hàng trăm héc ta rừng tự nhiên.
HỒNG THẢO - TTXVN

No comments:

Post a Comment