Monday, February 3, 2014

3 tàu tuần duyên Trung Quốc đến gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

(TNO) Ngày 2.2, ba tàu tuần duyên Trung Quốc đã tiến vào vùng biển quanh quần đảo tranh chấp với Nhật Bản Senkaku/Điếu Ngư.

Một phần quần đảo tranh chấp Nhật - Trung Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters
Hãng tin Kyodo dẫn thông cáo của Tuần duyên Nhật Bản cho rằng 3 tàu tuần duyên Trung Quốc đi vào vùng biển quanh quần đảo tranh chấp Nhật-Trung Senkaku/Điếu Ngư vào lúc 10 giờ sáng (tức 8 giờ sáng, giờ VN) vào ngày 2.2.
Vụ việc xảy ra sau khi Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), ông Lưu Kết Nhất, chỉ trích chuyến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trước Hội đồng Bảo an LHQ.
Đền Yasukuni trở thành một địa điểm gây tranh cãi không chỉ trong xã hội Nhật Bản mà còn cả ở một số quốc gia như Trung Quốc và Hàn Quốc - những nước từng bị Nhật Bản xâm lược. Trong gần 2,5 triệu người Nhật được thờ trong đền nay, có 14 tội phạm chiến tranh.
Nhật báo Asahi Shimbun (Nhật) ngày 31.1 đưa tin các quan chức của không quân Trung Quốc đã thảo xong các đề xuất lập vùng nhận dạng phòng không mới trên biển Đông, theo AFP.
Mỹ lên tiếng cảnh báo bất kỳ động thái nào trong việc lập vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc cũng được xem là “hành động đơn phương và gây hấn, làm gia tăng căng thẳng” trong khu vực, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf hôm 31.1 nói với các phóng viên.
Nhưng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 1.2 đã phủ nhận thông tin này.
Trước đó, Mỹ cũng đã phản đối việc Trung Quốc ngày 23.11.2013 đơn phương tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, chồng lấn với vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc, Nhật Bản, bao gồm cả quần đảo tranh chấp Nhật-Trung Senkaku/Điếu Ngư.
Căng thẳng tranh chấp lãnh thổ Trung - Nhật leo thang kể từ tháng 9.2012 sau khi Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa một số hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Tàu và máy bay cả hai bên thường xuyên “đụng độ”, chơi trò “mèo đuổi chuột” tại vùng biển gần quần đảo này.
Phúc Duy

No comments:

Post a Comment