Saturday, December 20, 2014

Putin: Không ai đe dọa, cô lập nổi Nga

HỒNG THỦY 21/12/14 06:06
(GDVN) - Putin đã kêu gọi các lực lượng an ninh bí mật của Nga ra tay giải quyết "những thách thực hiện đại và các mối đe dọa...


Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Reuters ngày 21/12 đưa tin, Nga sẽ không thể bị đe dọa vì các hành động của mình tại Ukraine và Crimea, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định ngày hôm qua trong khi Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo sẽ trả đũa các lệnh trừng phạt mới của phương Tây.

Cả Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ đã thông qua các biện pháp trừng phạt hạn chế chặt chẽ hơn đầu tư vào Crimea trong tuần này. Trong khi đó Canada lên danh sách các biện pháp trừng phạt của riêng mình đối với Moscow. Lệnh trừng phạt cùng với giá dầu sụt giảm đang gây lo ngại cho nền kinh tế Nga với đồng rúp mất giá hơn 40% và nguy cơ suy thoái kinh tế sẽ gia tăng trong năm tới.

Putin vẫn thách thức mọi áp lực nhằm vào Nga, nhiều lần bảo vệ sự sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3 và những hỗ trợ tiếp theo cho lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine đang chiến đống chống lại Kiev. Phát biểu tại một buổi hòa nhạc tôn vinh lực lượng an ninh, Tổng thống Nga cho biết ông đã nghe người ta đe dọa, Nga phải trả giá đắt cho việc sáp nhập Crimea, trong khi thực tế Nga vẫn tồn tại.

"Rõ ràng không có ai thành công trong việc đe dọa chúng ta hay ngăn chặn, cô lập Nga", Putin nói khi được hãng truyền hình nhà nước Rossiya 24 TV phỏng vấn. Trong một động thái riêng rẽ, Bộ Ngoại giao Nga hôm Thứ Bảy cho biết, lệnh trừng phạt mới của phương Tây là nhằm vào những người dân áp đảo trong cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Crimea vào Nga. "Thật đáng buồn cho những những nước tự coi mình là dân chủ lại đưa ra những phương pháp như vậy trong thế kỷ 21", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

"Chúng tôi khuyến cáo Washington và Ottawa hãy suy nghĩ kỹ về những hậu quả của các hành động như vậy. Trong khi đó, chúng tôi sẽ làm việc về các biện pháp trả đũa", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho biết. Nga đã trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây trước đó bằng cách hạn chế nhập khẩu thực phẩm từ một loạt quốc gia này.

Trước đó cũng trong ngày hôm qua Điện Kremlin cho biết, ông Putin đã kêu gọi các lực lượng an ninh bí mật của Nga ra tay giải quyết "những thách thực hiện đại và các mối đe dọa cũng như sự xuất hiện của các yếu tố mới gây mất ổn định". Nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng này là chống lại khủng bố quốc tế và bất kỳ nỗ lực nào của các lực lượng đặc biệt nước ngoài tìm cách giáng đòn vào lợi ích chính trị và kinh tế của Nga.

No comments:

Post a Comment