Saturday, December 20, 2014

Bắc Hàn chối vụ Sony, đòi điều tra chung với Mỹ

SEOUL/WASHINGTON (Reuters) - Bắc Hàn hôm Thứ Bảy nói rằng việc Mỹ cáo buộc họ liên hệ đến vụ tấn công tin tặc nhắm vào Sony vừa qua là “vu cáo vô căn cứ” và đòi tham dự một cuộc điều tra chung với Mỹ về vụ này.

Bên ngoài building Sony Pictures Studios, Culver City, California, 19 tháng 12. (Hình: AP Photo/Damian Dovarganes)

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Bắc Hàn đe dọa sẽ có “hậu quả nghiêm trọng” nếu Washington từ chối cuộc điều tra chung và tiếp tục cáo buộc Bình Nhưỡng, theo hãng thông tấn KCNA của nhà nước Bắc Hàn.

Hôm Thứ Sáu, Tổng Thống Barack Obama cáo buộc Bắc Hàn chủ mưu cuộc tấn công gây thiệt hại nặng nề cho công ty điện ảnh trực thuộc Sony, khiến họ phải hủy bỏ kế hoạch phát hành cuốn phim hài hước “Cuộc Phỏng Vấn - The Interview,” nói về một vụ ám sát giả tưởng nhắm vào lãnh tụ Bắc Hàn Kim Chính Vân.

Trong phản ứng rõ rệt đầu tiên kể từ khi có các cáo buộc, Bắc Hàn cho hay có thể chứng minh được rằng họ không liên hệ tới cuộc tấn công.

“Chúng tôi đề nghị tiến hành một cuộc điều tra cùng với Mỹ để đáp trả lại sự vu cáo vô căn cứ của chính phủ Mỹ qua hình thức dư luận quần chúng,” theo phát ngôn viên Bắc Hàn.

“Nếu Mỹ từ chối không chấp nhận đề nghị có cuộc điều tra chung và tiếp tục nói về biện pháp trả đũa thì phải nhớ rằng sẽ có các hậu quả nghiêm trọng,” phát ngôn viên này cho hay.

Trước đó, Cơ Quan Điều Tra Liên Bang Mỹ (FBI) loan báo họ đã xác nhận được rằng Bắc Hàn chủ mưu cuộc tấn công điện toán nhắm vào Sony, cho hay hành động của Bình Nhưỡng “vượt ra ngoài giới hạn của các hành động có thể chấp nhận được của một quốc gia.”

Ông Obama nói Bắc Hàn có vẻ đã hành động một mình. Washington khởi sự tham khảo với Nhật, Trung Quốc, Nam Hàn và Nga để tìm trợ giúp từ các quốc gia này nhằm kiềm chế Bắc Hàn.

Ông cũng nói rằng việc Sony loan báo không phát hành cuốn phim là một điều sai lầm và tạo ra tiền lệ xấu.

Tổng giám đốc công ty Sony Pictures, Michael Lynton, nhấn mạnh rằng họ không đầu hàng tin tặc và nói rằng vẫn đang xem xét việc phổ biến cuốn phim, dù có thể không chiếu ở rạp. (V.Giang)

12-20-2014 4:05:07 PM

No comments:

Post a Comment