Saturday, December 20, 2014

Đà Nẵng:Sống thấp thỏm bên bờ biển

Dân trí Hơn một năm nay, hơn 30 hộ dân ở phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo lắng vì tình trạng biển xâm lấn, ảnh hưởng đến đời sống đặc biệt là những ngày mưa bão.


Theo chị Lê Thị Hải (tổ 4, phường Hòa Hiệp Bắc) cho biết, tình trạng biển xâm thực diễn ra hơn 1 năm nay – từ khi Kho xăng dầu 83 được xây dựng. Nước biển cứ ăn dần ăn dần khiến cây cối nhà chị bị trốc hết. Đặc biệt là những ngày mưa bão.

“Năm vừa rồi có bão, nước lên đến tận nhà. Cả gia đình phải ôm nhau chạy lên nhà hoang của công nhân đã tạm lánh. Chờ nước rút mới dám về. Giờ đêm nằm ngủ thấy sóng to là sợ”, chị Hải nói.

Từ khi Kho xăng dầu 83 được xây dựng và xây bờ kè lấn ra biển làm
Từ khi Kho xăng dầu 83 được xây dựng và xây bờ kè lấn ra biển làm thay đổi dòng chạy tự nhiên nên xảy ra tình trạng biển xâm thực

Chị Hải cũng cho biết, chị và người dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương rồi nhưng chỉ thấy họ đến ngó rồi thôi chứ chưa làm gì cả. Chị mong thành phố sớm xây dựng bờ kè chắn sóng để người dân yên tâm sinh sống. Còn nếu không được thì cho giải tỏa, bố trí nơi ở mới cho dân.

Cô Hoàng Thị Lý (tổ 4, phường Hòa Hiệp Bắc) cho biết, bốn ngôi nhà gần nhau này là nhà của vợ chồng cô và gia đình 3 người con trai. Trước đây, vợ chồng cô thấy nơi này rộng rãi nên lên đây mua đất xây nhà và chia phần cho các con, lúc đó nước biển còn xa, cách vườn nhà cô khoảng 40- 50m. Nhưng từ năm ngoái đến nay, nước biển ăn lần ăn lần mỗi lúc một ít, giờ đã sát vườn cây của gia đình cô.

Biển xâm thực lấn sâu vào đất liền 
Biển xâm thực lấn sâu vào đất liền 

Cô Lý còn nhớ, bão năm ngoái, 2h giờ sáng, nước biển tràn vào nhà nên cả ra đình phải chạy ra đường lớn. Gió lớn không sợ mà sợ nước nên phải chạy. Lần đó, cây cối trong vườn nhà cô cũng đổ sập hết.

“Cách đây 3 ngày, nước tràn lên tận sân nhà con trai cô. Mấy người con cô phải bỏ cát vào bao tải làm bờ kè nhưng cũng bị sóng đánh trôi luôn. Lo nhất là mấy đứa nhỏ, nếu không cẩn thận thì sẽ rất nguy hiểm”, cô Lý cô  biết.

Ông Nguyễn Như Nghĩa, tổ trưởng tổ 4 (phường Hòa Hiệp Bắc) cho biết, cơn bão Nari vào tháng 10/2013 đã khiến thủy triều xâm thực mạnh vào khu vực bờ biển này cuốn đi hàng cây phi lao dài 600m trên bãi biển nhằm chắn sóng được nhà nước trồng vào năm 2010. Dù những hộ dân này đã được di tản, nhưng sóng dữ đã cuốn trôi nhiều tài sản, nhà cửa dân hư hỏng nặng.

Người dân bỏ cát vào bao tải làm bờ kè nhưng cũng bị sóng cuốn trôi
Người dân bỏ cát vào bao tải làm bờ kè nhưng cũng bị sóng cuốn trôi

Trước tình trạng biển xâm thực, một số người dân sợ quá nên đã bỏ nhà đi hoặc thuê nhà chỗ khác để sinh sống.

Theo ông Thân Đức Minh, phó chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, khu vực này gồm 2 tổ 4 và 5 với 60 hộ dân trong đó có khoảng 30 hộ ảnh hưởng trực. Trước đây, nước biển cách nhà dân rất xa. Nhưng từ năm 2013, khi kho xăng dầu 83 được xây dựng và họ xây dựng bờ kè lấn ra biển làm thay đổi dòng chạy tự nhiên nên xảy ra tình trạng biển xâm thực. Hiện nay, biển đã xâm thực cuốn trôi cả dãy thông trồng để chắn sóng, cây cối, hoa màu của dân. Trước tình trạng này, năm 2013, thành phố đã cử các cơ quan, ban ngành đến kiểm tra và giao cho cơ quan, ban ngành dự toán kinh phí để xây dựng kè chắn sóng tại khu vực này. Hiện thành phố đang làm thủ tục xin nguồn viện trợ của Trung ương để xây dựng (dự kiến kinh phí là 41,5 tỷ đồng).

Chủ Nhật, 21/12/2014 - 01:27
Khánh Hồng

No comments:

Post a Comment