Sunday, December 21, 2014

PICS: Mỹ bán và triển khai ‘hàng nóng’ gì áp sát Trung Quốc?

(Baodatviet) - 'Vòng kim cô' của Mỹ đang dần xiết chặt quanh Trung Quốc khi chính phủ Mỹ vừa đồng ý bán máy bay không người lái (UAV) RQ-4 Global Hawk cho Hàn Quốc.


Thông tin Mỹ đồng ý bán UAV RQ-4 Global Hawk cho Hàn Quốc được tờ JoongAng Ilbo ngày 19/12 cho hay. Theo đó, để nhận được cái gật đầu của Mỹ, Hàn Quốc đã phải theo đuổi thương vụ này từ năm 2006 đến nay.


Sau nhiều lần gửi đề xuất đến chính phủ Mỹ, đến tháng 12/2012, Hàn Quốc tiếp tục gửi thư đề xuất đến quốc hội Hoa Kỳ rằng họ muốn mua 4 chiếc UAV RQ-4 Global Hawk do Công ty Northrop Grumman nghiên cứu và chế tạo. Tháng 1/2013, Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn thư đề xuất này.


Đến ngày 3/11/2013, cơ quan chịu trách nhiệm về công tác mua sắm trang thiết bị quốc phòng Hàn Quốc cho biết, nước này sẽ chi ra một khoản gần 848 triệu USD để mua 4 chiếc UAV đề cập ở trên.


Chỉ tính từ đầu năm 2014, đây là lần thứ 2 chính phủ Mỹ đồng ý bán loại UAV RQ-4 Global Hawk cho đồng minh đang có mối quan hệ không mấy hữu hảo với Trung Quốc. Theo đó, hồi đầu năm 2014, Mỹ cũng đã chính thức đồng ý bán cho Nhật Bản 3 chiếc RQ-4 Global Hawk.


Theo trang tin quân sự Arms-Tass, việc mua RQ-4 Global Hawk đã được Tokyo cân nhắc từ lâu nhằm thực hiện nhiệm vụ giám sát và cảnh giới không phận và khu vực biển xung quanh Nhật Bản từ trên không tại khu vực biển Senkaku/Điếu Ngư.


UAV RQ-4 Global Hawk có kích cỡ khá lớn, dài tới 14,5m, cao 4,7m, sải cánh 39,9m, trọng lượng cất cánh 14,62 tấn. RQ-4 Global Hawk được trang bị các thiết bị cảm biến, điện tử và kết nối dữ liệu đặt trên máy bay trong khi phần điều khiển đặt trên mặt đất có thiết bị phục vụ cất hạ cánh (LRE), trung tâm điều khiển máy bay (MCE) cùng với các thiết bị liên lạc, hỗ trợ và huấn luyện nhân sự vận hành bay.


RQ-4 Global Hawk còn có khả năng phủ sóng gây nhiễu toàn bộ khu vực tác chiến, tạo thuận lợi cho nhóm tác chiến bên dưới hoạt động hiệu quả hơn. RQ-4 có thể hoạt động như một máy bay AWACS mini.


Ngoài ra, để tăng khả năng sống sót, RQ-4 được trang bị một hệ thống bảo vệ mềm AN/ALR-89 gồm các thành phần: Cảm biến cảnh báo laser AN/AVR-3; cảm biến cảnh báo radar AN/APR-49; hệ thống phóng mồi bẫy cùng hệ thống ngụy trang kéo theo ALE-50.


Với khả năng của RQ-4 Global Hawk cộng với tầm bay 14.000km, trần bay 18.288m, thì việc Mỹ bán cho đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc loại UAV này được kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng giám sát của cả Tokyo và Seoul tại những khu vực 'nhạy cảm'. (Ảnh trong bài: UAV RQ-4 Global Hawk tại căn cứ Misawa, Nhật Bản)


Không chỉ bán cho UAV do thám, Mỹ còn triển khai hàng loạt thiết bị chinh sát và phòng thủ tên lửa khác đến cả Nhật Bản và Hàn Quốc bất chấp sự phản đối của Trung Quốc. Ngày 23/10 vừa qua, quân đội Mỹ tại Nhật đã tiếp nhận hệ thống radar X-Band thứ 2 để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tokyo trước nguy cơ từ bên ngoài.


Theo thông tin được Mỹ tiết lộ, X-Band được tích hợp với hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Mỹ, giúp theo dõi toàn bộ hoạt động của tên lửa đối phương đồng thời đưa ra giải pháp đánh chặn hiệu quả nhất dựa vào tất cả các tài nguyên của quân đội Mỹ trên toàn thế giới.


Để làm được điều đó, X-Band có khả năng đáng kinh ngạc khi quan sát được những đối tượng to bằng quả bóng chày đang bay ở khoảng cách 4.000 km


Ngoài ra, chính phủ Hàn Quốc cũng đang cân nhắc về việc đồng ý cho Mỹ triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa THAAD tại nước này. Như vậy, một khi Mỹ nhận được cái gật đầu đồng ý từ phía Hàn Quốc thì việc radar X-Band kết hợp với hệ thống THAAD sẽ tạo nên mạng lưới giám sát và phòng thủ cực hoàn hảo điểm nóng Hoa Đông.

Chủ Nhật, 21/12/2014 10:40

No comments:

Post a Comment