Sunday, December 21, 2014

Đài Loan cám ơn Mỹ bán tàu khu trục bất chấp Trung Quốc ngăn cản

tau khu truc

Tàu khu trục hạm lớp Perry Mỹ sẽ bán cho Đài Loan

Bộ Quốc phòng Đài Loan đã cảm ơn Mỹ ngày 19.12 đồng ý bán bốn tàu khu trục lớp Perry cho Đài Loan bất chấp sự phản đối từ Trung Quốc. Động thái của Mỹ giúp Đài Loan gia tăng sức mạnh quốc phòng để bảo vệ an ninh.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ký thông qua luật Dc. 18 - một dự luật cho phép Mỹ bán các tàu khu trục lớp Perry sang Đài Loan. Hành trình của dự luật bán 4 tàu khu trục cho Đài Loan rất gian nan. Hồi tháng 4 khi dự luật trên được Hạ viện Mỹ thông qua, nó đã bị chính phủ Trung Quốc phản đối gay gắt.

Khi Thượng viện Mỹ thông qua Đạo Luật Chuyển giao tàu Hải quân cho phép Mỹ bán bốn tàu khu trục cho Đài Loan vào ngày 4.12. Bắc Kinh ngay lập tức lên tiếng phản đối Washington. Trung Quốc cho rằng động thái này của Mỹ vi phạm bản Thông cáo 1982 của Trung Quốc và Mỹ về việc bán vũ khí cho Đài Loan. Bắc Kinh kêu gọi tổng thống Mỹ bác bỏ việc bán tàu chiến cho Đài Loan và buộc tội Mỹ  vi phạm các điều khoản trong thông cáo nói rằng Mỹ đồng ý không can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Ngay sau khi tổng thống Mỹ Barack Obama thông qua dự luật bán tàu khu trục cho Đài Loan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung quốc Tần Cương nói: "Trung Quốc kiên quyết phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Đây là quan điểm kiên quyết, rõ ràng và nhất quán của Trung Quốc".

"Việc làm của Mỹ là sự can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Gây thiệt hại chủ quyền, lợi ích an ninh của Trung Quốc và đi ngược lại với xu hướng phát triển quan hệ hòa bình giữa hai bờ eo biển Đài Loan", Tần Cương chỉ trích Mỹ can thiệp công việc nội bộ của Trung Quốc.

Đài Loan và Trung Quốc đã tách ra riêng biệt kể từ sau cuộc nội chiến năm 1949. Từ khi đó Trung Quốc luôn gắng để cô lập Đài Loan, họ coi Đài Loan là một tỉnh ly khai đang chờ thống nhất với Trung Quốc.

Mặc dù quan hệ kinh tế giữa hai bờ eo biển đài loan rất chặt chẽ và ngày càng gia tăng, Trung Quốc và Đài Loan vẫn coi nhau là các đối thủ chính trị.

 
Thiên Hà (theo Japan Times)

No comments:

Post a Comment