Sunday, December 21, 2014

Mỹ xem xét đưa Bắc Triều Tiên vào danh sách bảo trợ khủng bố

Bộ phim hài nhan đề “The Interview” đã làm phát sinh vụ tấn công máy vi tính rộng lớn vào hãng phim Sony.
Bộ phim hài nhan đề “The Interview” đã làm phát sinh vụ tấn công máy vi tính rộng lớn vào hãng phim Sony.
VOA-21.12.2014
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết Washington đang xem xét lại việc đưa Bắc Triều Tiên vào danh sách các nước bảo trợ khủng bố, tiếp theo vụ tấn công mạng nhắm vào hãng phim Sony mà Hoa Kỳ cho là do Bình Nhưỡng thực hiện.
Phát biểu trên đài truyền hình CNN ngày hôm nay, ông Obama nói rằng ông không xem vụ tin tặc đó là một hành vi chiến tranh, nhưng là một thí dụ của một hành động phá hoại trên mạng gây ra rất nhiều thiệt hại.
Bắc Triều Tiên phủ nhận tố cáo cho rằng họ đã xâm nhập trái phép vào mạng lưới vi tính của hãng phim Sony và đăng tải trên mạng những email gây nhiều bối rối, những thông tin riêng tư khác và những dự án làm phim chưa được công bố của hãng Sony.
Mặc dù vậy, quốc gia theo chủ nghĩa Cộng Sản này đã tán dương vụ tấn công mạng đó là “một hành động nghĩa hiệp.”
Bình Nhưỡng cho biết họ có thể chứng minh là họ không dính líu tới vụ tấn công và cảnh báo là sẽ có “những hậu quả nghiêm trọng” nếu Washington không chấp nhận đề nghị điều tra chung.
Hoa Kỳ đã bác bỏ đề nghị đó của Bắc Triều Tiên. Washington cũng đang yêu cầu Trung Quốc giúp đỡ để ngăn chận những vụ tấn công mạng của Bình Nhưỡng.
Một giới chức Mỹ nói rằng trong những cuộc đàm phán an ninh với Trung Quốc, đôi bên đồng ý với nhau rằng thực hiện những vụ tấn công mạng có tính chất phá hoại là vi phạm những chuẩn mực hành xử của một nước văn minh.
Việc yêu cầu Trung Quốc giúp đỡ có thể sẽ gặp phải nhiều vấn đề khó khăn vì Washington lâu nay đã nhiều lần nói rằng những vụ tin tặc của Trung Quốc đã đe dọa tới bí mật quốc phòng của Mỹ, gây thiệt hại cho sức cạnh tranh của các công ty Mỹ và làm cho nhiều người Mỹ bị mất công ăn việc làm.

No comments:

Post a Comment