Sunday, December 21, 2014

Đài Loan chuẩn bị xây hải đăng trên đảo Ba Bình – Trường Sa

RFI -ngày 21-12-2014 15:47


Đảo Ba Bình / Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam bị Đài Loan chiếm giữ (nguồn: unc.edu)

Chính phủ Đài Bắc có kế hoạch lập hải đăng trên đảo Ba Bình, (tên quốc tế Itu Aba), nơi mà Đài 
Loan đã xây dựng một đường băng và một cảng. Một quan chức thân cận với chính phủ Đài Loan nói rằng « ngọn hải đăng sẽ thắp sáng cho Sáng kiến Hòa bình ở Biển Đông ».

Theo báo Taipei Times, trên mạng, ngày 21/12/2014, Bộ Giao thông Đài Loan đã giao việc thiết kế và xây dựng hải đăng cho Công ty thiết kế công trình Đài Loan CECI phụ trách. Dự án sẽ được khởi công vào tháng 07/2015 hoặc vào năm 2016.

Không loại trừ khả năng đích thân Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu tới dự lễ khánh thành hải đăng.

Theo phía Đài Loan, do Trung Quốc, Việt Nam và Philippines đều có tranh chấp về lãnh thổ với Đài Loan trong khu vực này và theo dõi sát mọi động thái ở nơi đây, nên ngọn hải đăng được thiết kế với chiều cao và mức độ chiếu sáng phù hợp, theo tư vấn của các cơ quan chức năng, tránh gây ra những hành động khiêu khích.

Theo dân biểu Lâm Úc Phương (Lin Yu Fang), thuộc Quốc Dân đảng, thì quyết định xây hải đăng trên đảo Ba Bình là một cành ô liu hòa bình chìa ra đối với các nước trong khu vực, ánh sáng của hải đăng còn phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển. Tại khu vực Ba Bình, có nhiều tàu cá của Việt Nam và Philippines, hơn là của Đài Loan, do vậy, dự án này là một động thái chính trị, kêu gọi hòa bình.

Dân biểu đảng Dân tiến, ông Khâu Chí Vĩ (Chiu Chih Wei) cho rằng quyết định xây hải đăng là một thông điệp chính trị. Đài Loan có lực lượng tuần duyên hiện diện trên đảo Ba Bình, do vậy, điều quan trọng là phải bảo đảm chủ quyền của Đài Loan đối với hòn đảo này.

Trong năm nay, Trung Quốc đã quyết định xây ngọn hải đăng trên 5 bãi đá, tại các nơi đang có tranh chấp, ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Chính quyền Hoa Kỳ coi hành động này là một mối đe dọa.

No comments:

Post a Comment