Thursday, December 18, 2014

Mặc dân phản đối, Hà Nội quyết giữ 'đường cong dát vàng'

HÀ NỘI (NV) - Nhà cầm quyền thành phố Hà Nội quyết không điều chỉnh quy hoạch “đường cong dát vàng,” mặc cho người dân phản đối, gây lãng phí ngân sách thêm hàng chục triệu Mỹ kim.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, phó chủ tịch thành phố Hà Nội vừa ký quyết định giữ nguyên quy hoạch tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ với đê tả ngạn sông Hồng, tại phường Bồ Ðề, quận Long Biên, thay vì đi thẳng qua cánh đồng, thì chúng bị bẻ cong chạy vào khu dân.


Ðồ họa mô phỏng đoạn đường cong đi qua khu dân cư. (Hình: Tri Thức Trẻ)

Theo báo Tri Thức Trẻ, chính quyền thành phố Hà Nội khẳng định, việc thực hiện dự án trên là phù hợp với quy hoạch, chỉ giới đường đỏ trong quá trình đầu tư xây dựng đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt và giữ nguyên quy hoạch, không thực hiện điều chỉnh.

Sở Quy Hoạch-Kiến Trúc Hà Nội cho rằng, việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ đường trên do quận Long Biên làm chủ đầu tư là nhiệm vụ chung của toàn thành phố, nhằm góp phần cải thiện điều kiện giao thông đô thị, tạo cảnh quan môi trường hiện đại cho thủ đô, chỉ giới đường đỏ tuyến đường phải bảo đảm yêu cầu tuân thủ các quy hoạch được duyệt.

Nếu điều chỉnh hướng tuyến đường như đề xuất của các hộ dân thì sẽ không tuân thủ các quy hoạch được duyệt, ảnh hưởng các dự án liên quan được cấp thẩm quyền phê duyệt, chấp thuận, đã và đang triển khai.

Trước đó, một số hộ dân trong khu vực dự án cho rằng, đoạn tuyến 200 mét qua các tổ 14, 15 Lâm Du, phường Bồ Ðề bị “nắn cong” gây lãng phí hàng trăm tỷ đồng tiền giải phóng mặt bằng.

Theo ông Nguyễn Văn Hoàn, tổ 15, phường Bồ Ðề, dự án này dài 1,565 m, rộng 40 m nhưng do đi vào khu dân cư để tránh khu đất nông nghiệp nên đã ảnh hưởng đến nhà cửa, vườn tược của 444 hộ dân thuộc các tổ dân phố từ 12 đến 17 của phường Bồ Ðề.

“Nếu quy hoạch con đường thẳng đi qua khu đất nông nghiệp, nhà nước sẽ tiết kiệm nhiều tỷ đồng mà đời sống người dân cũng không bị xáo trộn. Như vậy mới là ích nước lợi nhà. Nhưng tôi không hiểu vì sao chủ đầu tư nhất quyết làm đường cong vào khu dân cư,” ông Hoàn quan ngại.

Bực tức về sự lãng phí vô lý của con đường này, ông Vũ Văn Bá, tổ 14, phường Bồ Ðề tính toán: “Nhà ít nhất cũng phải bồi thường cỡ 2 tỷ và nhà nhiều lên 5 tỷ đồng. Tôi lấy bình quân khoảng 2.5 tỷ đồng một nhà thì 100 nhà là 250 tỷ đồng.” (Tr.N)
12-18-2014 3:51:57 PM

No comments:

Post a Comment