Monday, November 10, 2014

VN, Philippines hướng tới thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược

Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang và Tổng thống Philippines Begnino Aquino.
Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang và Tổng thống Philippines Begnino Aquino.
VOA-10.11.2014
Lãnh đạo hai nước Đông Nam Á cùng có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông với Trung Quốc nhất trí hướng tới việc thành lập quan hệ Đối tác Chiến lược.
Truyền thông trong nước đưa tin Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang và Tổng thống Begnino Aquino của Philippines đồng ý sớm tổ chức cuộc họp đầu tiên giữa ủy ban công tác hỗn hợp của Bộ Ngoại giao đôi bên để thảo luận về kế hoạch này.
Thỏa thuận đạt được trong cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo hôm 9/11 tại Bắc Kinh, nơi đang diễn ra thượng đỉnh APEC lần thứ 22.
Đôi bên bày tỏ vui mừng về sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Việt Nam và Philippines và đề nghị đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, tài chính, giáo dục, văn hóa, du lịch, và hàng hải.
Theo báo Tuổi Trẻ, dịp này, lãnh đạo hai nước cũng thảo luận về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm chung và tán đồng việc phối hợp gìn giữ hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải trong khu vực.
Cả Hà Nội và Manila đều nhấn mạnh tranh chấp nên được giải quyết ôn hòa dựa trên luật quốc tế bao gồm Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển 1982.
Philippines đang kiện bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông ra tòa án trọng tài Liên hiệp quốc.
Việt Nam từng tuyên bố ý định theo đuổi biện pháp pháp lý tương tự đối với các hành động bành trướng chủ quyền lấn lướt của Trung Quốc, nhưng chưa bắt tay hành động.
Bắc Kinh từ chối tham gia vụ kiện của Philippines và bác bỏ các biện pháp đa phương hóa hay quốc tế hóa vấn đề Biển Đông. Thay vào đó, Trung Quốc kêu gọi giải quyết song phương với từng nước một có tranh chấp.
Nguồn: Tuoitrenews, VGP

No comments:

Post a Comment