Monday, November 10, 2014

Mỹ sẽ cấp Visa cho người Trung Quốc có thời hạn 10 năm

BẮC KINH, Trung Quốc (AFP) - Tổng Thống Barack Obama hôm Thứ Hai loan bản báo thỏa thuận mà theo đó các công dân Trung Quốc đến thăm nước Mỹ có thể được gia hạn visa tới 10 năm.

Ông Obama khẳng định rằng ông muốn Trung Quốc được thành công dù rằng có sự căng thẳng giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới này.


Tổng Thống Obama gặp Chủ Tịch Tập Cận Bình tại APEC. (Hình: AP/Photo)

“Nước Mỹ chào đón sự thăng tiến của một Trung Quốc thịnh vượng, yên bình và ổn định,” ông Obama cho hay trong bài diễn văn đọc tại cuộc họp thượng đỉnh của tổ chức Hợp Tác Kinh Tế Á Châu-Thái Bình Dương (APEC) hôm Thứ Hai.

Tuy nhiên, ông cũng tỏ ra khéo léo trong việc cân bằng sự chứng tỏ thiện chí với Bắc Kinh cùng lúc đưa ra những vấn đề gai góc, tiếp theo lời loan báo về gia hạn chiếu khán là lời kêu gọi Trung Quốc mở cửa thị trường, giảm việc kềm giữ tỉ số hối đoái, cũng như tôn trọng nhân quyền và cải cách truyền thông.

Ông Obama cũng lần đầu tiên trong nhiều tuần qua nhắc tới cuộc tranh đấu đòi dân chủ của người dân Hồng Kông, nói rằng tránh bạo động là một ưu tiên.

“Thông điệp chính của chúng tôi là phải tránh có bạo động,” ông nói với các nhà báo, cho biết thêm rằng Mỹ sẽ “tiếp tục có quan tâm đến nhân quyền ở Trung Quốc.”

Chính quyền Bắc Kinh gọi các cuộc biểu tình ở Hồng Kông là bất hợp pháp và trước đó cũng yêu cầu Mỹ chớ can dự vào việc này.

Thỏa thuận mới về chiếu khán cho công dân cả hai nước sẽ cho chiếu khán du học được gia hạn tới 5 năm, với các chiếu khán về thương mại và du lịch có hiệu lực tới mười năm, so với một năm như hiện nay.

Có khoảng 1.8 triệu du khách Trung Quốc đến Mỹ năm ngoái, theo ông Obama, đóng góp $21 tỉ vào nền kinh tế và giúp tạo ra hơn 100,000 công việc làm.

“Thỏa thuận này sẽ giúp chúng ta tăng hơn gấp bốn các con số này,” ông Obama nói, gọi đây là “bước đột phá quan trọng có lợi cho nền kinh tế hai nước và đưa hai dân tộc đến gần nhau hơn.”

Mỗi năm có khoảng 100 triệu người dân Trung Quốc ra ngoại quốc và là một nguồn cung cấp ngoại tệ đáng kể ngày càng gia tăng cho các quốc gia họ đến thăm.

Ông Obama và các nhà lãnh đạo thế giới tuần này cũng sẽ tới Myanmar để tham dự cuộc họp thượng đỉnh Ðông Á, tiếp theo đó là cuộc họp của nhóm G20 ở Brisbane, Úc. (V.Giang)

11-10-2014 3:19:00 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment