Monday, November 10, 2014

Người biểu tình Mexico phóng hỏa phủ tổng thống Ngọc Thảo - Song Phương - Thứ Hai, ngày 10/11/2014 - 17:47

(PLO) - Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã lên án các cuộc biểu tình leo thang bạo lực sau vụ thảm sát 43 sinh viên. Người biểu tình mới đây đã đốt cháy cửa vào của dinh tổng thống tại thành phố Mexico vào đêm 8-11.
Hàng chục ngàn người Mexico đã xuống đường phản đối cách xử lý của chính phủ đối với các trường hợp sinh viên mất tích. Đêm 8-11, những người biểu tình ở trung tâm thành phố đã đốt cháy cánh cửa cung điện quốc gia.
Ông Pena Nieto nói với các phóng viên tại sân bay Anchorage, Alaska, khi ông trên đường đến Trung Quốc: “Việc dùng vụ thảm sát để biện minh cho hành động bạo lực là không thể chấp nhận được. Không thể đòi công lý bằng bạo lực.”
Trước đó, một nhóm các sinh viên bị cảnh sát tham nhũng ở tây nam Mexico bắt cóc. Mặc dù chính phủ đã thông báo khả năng các sinh viên này đã bị giết và thiêu xác, hiện vẫn chưa có kết luận chính thức do vẫn còn thiếu các bằng chứng xác thực.


 Người biểu tình đốt cháy cánh cửa phủ tổng thống, bày tỏ sự dận giữ trước vụ việc 43 sinh viên mất tích đã bị cảnh sát “thuê” băng đảng ma túy sát hại (Reuters)
Chuyến đi của ông Pena Nieto tới Trung Quốc càng làm cho người biểu tình và người thân các sinh viên phẫn nộ. Họ cho rằng ông quan tâm tới lợi nhuận kinh tế hơn là đối phó với các băng đảng bạo lực đang tàn phá quốc gia trong nhiều năm qua.
Tối thứ năm, Mexico đột ngột hủy bỏ hợp đồng với một tập đoàn Trung Quốc xây dựng đường xe lửa tốc độ cao trị giá 3,75 tỉ đô-la sau khi có cáo buộc gian lận trong quá trình đấu thầu.
Tập đoàn Xây dựng Đường sắt của Trung Quốc (CRCC) là nhà thầu duy nhất trong dự án. Các nhà lập pháp cáo buộc chính quyền đã ưu ái nhà thầu Trung Quốc vì có quan hệ mật thiết với tổng thống và đảng cầm quyền. Chính phủ ông Nieto đã hoàn toàn phủ nhận cáo buộc trên.
Grupo Higa là một trong các đối tác của CRCC tại Mexico. Hôm 9-11, truyền thông tiết lộ thông tin Inmobiliaria del Centro, công ty con của Grupo Higa, đã xây một ngôi nhà trị giá 7 triệu đô-la cho ông Pena Nieto và gia đình ngay khi ông này vừa nhậm chức.
Ngôi nhà chưa bao giờ được kê khai trong hồ sơ tài chính của ông Pena Nieto. Thực tế, nó vẫn thuộc quyền sở hữu của công ty Inmobiliaria del Centro. Văn phòng tổng thống sau đó biện bạch vợ ông Pena Nieto đã mua lại căn nhà vào năm 2012, và kê khai bổ sung vào năm ngoái.
Phía Trung Quốc cho rằng CRCC đã tuân thủ các quy tắc đấu thầu và các điều khoản cam kết của Mexico, đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục dự án.
Một cuộc biểu tình khác diễn ra vào 9-11. Nhiều người đã đi bộ hơn 160 km từ nơi các sinh viên bị bắt cóc Iguala, Guerrero đế thành phố Mexico. Cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa tại quảng trường trung tâm Zocalo.
Trước đó, Tổng Chưởng lý Mexico cũng đã đột ngột chấm dứt một cuộc họp báo về vụ sát hại 43 sinh viên cao đẳng, kèm theo tuyên bố “Ya me canse”-“Tôi đã quá mệt mỏi!”. Ngay lập tức, câu nói của ông đã được người biểu tình sử dụng như một lời kêu gọi chống lại nạn quan liêu, tham nhũng và tội phạm ma túy tại Mexico.
Trong vòng vài giờ, cụm từ đã trở thành một từ khóa “cực hot” trên Twitter và các mạng xã hội khác. Nó tiếp tục lan tỏa từ Mexico ra toàn cầu và bắt đầu xuất hiện trong các hình vẽ graffiti, trong phim hoạt hình chính trị và thông điệp video trên YouTube. 
Gia đình của các sinh viên mất tích khẳng định họ sẽ tiếp tục tìm kiếm con mình cho đến khi cơ quan chức năng chứng minh những gì mảnh tro xương kia thật sự là con của họ. Murillo Karam cho biết các mảnh xương sẽ được gửi đến một phòng thí nghiệm ở Áo để xét nghiệm.
Ngọc Thảo - Song Phương

No comments:

Post a Comment