Saturday, November 29, 2014

Việt Nam lạc quan:Giá nhà, xăng, điện đều... thấp hơn quốc tế!

(Baodatviet) - Giá nhà Việt Nam không thuộc tốp cao nhất thế giới, giá xăng, giá điện vẫn thấp so với thế giới và khu vực...

Không mua được nhà không phải vì giá nhà cao
Tại hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Kinh doanh bất động sản – cơ hội và thách thức tổ chức ngày 27/11, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, giá nhà ở Việt Nam không thuộc tốp 20 quốc gia có giá nhà cao nhất thế giới thì đừng nói giá quá cao.
"Chúng ta cứ nói giá nhà ở của Việt Nam cao, nhưng tìm mãi chẳng thấy tên đâu trong top 20 quốc gia có giá nhà ở cao nhất thế giới. Trong khi đó, tại Đông Nam Á còn có Singapore, Indonesia. Châu Á thì có Trung Quốc, Nhật Bản. Việt Nam không nằm trong tốp 20 về giá nhà cao thì đừng nói là giá nhà cao”- Thứ trưởng nhấn mạnh.
Người dân không mua được nhà không phải vì giá nhà quá cao
Người dân không mua được nhà không phải vì giá nhà quá cao
Mấu chốt của vấn đề, theo Thứ trưởng, “nó nằm ở thực tế lương quá thấp chứ không phải giá nhà quá cao. Lương của chúng ta chỉ 2-3 triệu đồng/tháng, trong khi đó giá đất theo thị trường, giá xi măng, kính, sứ vệ sinh, cửa, khóa, bản lề, rèm... đều theo giá quốc tế, nhưng giá nhà lại yêu cầu phải bán theo mức lương 2 triệu đồng/tháng là không hợp lý”.
Giá xăng dầu rẻ hơn các nước
Tương tự, mỗi khi ra quyết định cho tăng giá xăng, liên bộ Tài chính - Công thương thường lấy lý do rằng, giá xăng dầu Việt Nam ở mức thấp so với các nước có chung biên giới.
Ví dụ, vào tháng 7/2014, khi chứng minh giá bán lẻ xăng của Việt Nam thấp hơn nhiều nước trong khu vực, ông Ngô Hữu Lợi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) dẫn chứng:
"Tính bình quân thì tỷ lệ thuế, phí chiếm trong giá bán xăng dầu của Việt Nam thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới hoặc nước có điều kiện tương đồng. Cụ thể với mặt hàng xăng, tỷ lệ thuế chiếm 32% giá bán, thấp hơn so với mức trên 36% của Lào, gần 36% của Thái Lan và xấp xỉ 34% của Trung Quốc. Vì vậy, giá bán lẻ xăng (RON 92) của Việt Nam cũng thấp hơn các nước đó.  Đối với dầu diezen, tỷ lệ thuế ở Việt Nam chỉ chiếm có 21% trong giá bán nên giá cũng thấp hơn các nước này".
Về thông tin giá xăng dầu ở Việt Nam cao hơn so với Mỹ khoảng 4.000 đồng/lít, ông Lợi xác nhận điều này nhưng cho rằng để so sánh, cần phải xem xét nhiều yếu tố và những đặc thù khác nhau chứ không chỉ đơn thuần về mức giá.
Giá điện Việt Nam quá rẻ!
Hơn một năm qua, dù giá điện không tăng, Tập đoàn Điện lực (EVN) vẫn liên tục cho biết chi phí nguyên nhiên liệu tăng hàng nghìn tỷ, khiến dư luận luôn trong trạng thái phấp phỏng chờ giá.
Vào năm 2011, khi còn làm Tổng giám đốc Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia (NPT) thuộc EVN, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho ràng, giá điện Việt Nam rẻ nhất thế giới, do đó, ông đề nghị giá bán điện thời gian tới phải được điều chỉnh theo các thông số đầu vào như tỉ giá, lãi suất, chi phí nhiên liệu … để tiệm cận với giá điện khu vực.
“Tôi xin nói là không có thứ gì ở Việt Nam (trừ giá điện) là không theo giá khu vực, mắm tôm của chúng ta đắt thì mắm tôm Thái Lan sẽ vào, hoa quả chúng ta đắt thì hoa quả của Trung Quốc sẽ vào, không có cái gì là không theo giá khu vực, chỉ có điện rẻ quá không xuất khẩu được mới có giá bao cấp thế này. Chúng tôi đã kiến nghị Chính phủ rồi, nếu không điều chỉnh giá điện kịp thời thì đất nước sẽ khó phát triển”, ông Hùng nói.
Tiếp đó, vào cuối năm 2013, tại Hội thảo khoa học “Vốn đầu tư cho các dự án điện và những vấn đề cấp bách”, ông  Bùi Văn Thạch, Phó trưởng ban - Ban Kinh tế Trung ương cũng nói rằng, các doanh nghiệp đang bán giá điện quá thấp so với giá thành.
Ông dẫn chứng, so với các nước khác, giá điện của Việt Nam là quá rẻ! Giá điện bình quân khu vực là 11-12 cent. Một số nước có giá điện rất cao, bình quân 15-17-18-22 cent. Họ không bán đồng giá mà theo thị trường phụ thuộc nguồn phát, nhu cầu.
Theo ông Thạch thì thị trường điện của chúng ta đã được bao cấp quá lâu và thậm chí bao cấp nốt cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư. Toàn bộ ngành điện, than đứng ra bao cấp cho giá điện trong thời gian rất dài.
"Phải tạo ra cho xã hội tâm lý là đã sử dụng điện là phải sử dụng theo giá bán cao hơn giá thành, không thể sử dụng mãi giá thấp thế này. Chúng ta quen trạng thái được bao cấp rồi, nên chỉ cần tăng giá một chút là “Cả xã hội nhao nhao lên” – Ông Thạch phát biểu.

Khải An (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment