Saturday, November 29, 2014

Bất ổn Hồng Kông: Trung Quốc đã có thể ăn mừng?

(Baodatviet) - Từ sáng sớm 29/11, hàng ngàn người biểu tình Hồng Kông đã xung đột với cảnh sát và gây ra hàng loạt vụ ẩu đả tại khu Vượng Giác.

Sau nhiều giờ căng thẳng và bế tắc, những vụ hỗn loạn bắt đầu nổ ra khi hàng trăm cảnh sát chống bạo động dùng khiên, dùi cui và hơi cay trấn áp những người biểu tình và vật ngã nhiều người xuống đất.
Tuy nhiên, hành động đàn áp của cảnh sát đã làm những người biểu tình thêm phẫn nộ và hàng trăm người đã tuần hành đòi dân chủ trong suốt 3 giờ liền, khiến lực lượng cảnh sát 28.000 người của Hồng Kông thêm vất vả. Nhiều người đã ném trứng, chai nước và ván gỗ vào lực lượng chức năng khiến một số cảnh sát đổ máu.

Tình hình ở khu Vượng Giác hỗn loạn
Tình hình ở khu Vượng Giác hỗn loạn
Đã 2 tháng trôi qua kể từ lần đầu tiên cảnh sát Hồng Kông dùng hơi cay trấn áp người biểu tình tại khu vực cạnh các văn phòng chính phủ ở trung tâm tài chính châu Á. Cuộc biểu tình đã kéo dài ngoài sức tưởng tượng của dư luận thế giới, thu hút đến hơn 100.000 người xuống đường biểu tình đòi dân chủ vào lúc cao điểm nhất.
Sau chiến dịch giải tán người biểu tình tại hai khu vực Kim Chung và Vượng Giác, tình hình tại hai nơi đã ổn định trở lại, thậm chí chính quyền Bắc Kinh có lẽ đã mơ tới một chiến thắng.
Trong chương trình Phát thanh Thương mại sáng ngày 28/11, lãnh đạo nhóm Học Dân Tư Triều (Scholarism) Joshua Wong kêu gọi những người biểu tình không nên cố gắng tái chiếm Vượng Giác, vì cảnh sát đang sử dụng những biện pháp vũ lực không cần thiết và người đi đường qua khu vực này có thể bị cảnh sát đánh bằng dùi cui
Tuy nhiên, việc chính quyền Hồng Kông không ngại sử dụng bạo lực đã đẩy người biểu tình chuyển sang hình thức "chiến tranh du kích đường phố", thậm chí kêu gọi đấu tranh vũ trang nếu cần thiết.
Trên trang mạng xã hội facebook xuất hiện fanpage mang tên “Nhóm ma quỷ Hồng Kông” kêu gọi người biểu tình trang bị mũ bảo hiểm, các vật dụng có thể chống lại cảnh sát và tiến tới một cuộc khởi nghĩa vũ trang nhằm tái chiếm khu Vượng Giác, theo tờ Văn Hối.
Vì lẽ đó, Trung Quốc chưa thể ăn mừng chiến thắng ở Hồng Kông và cuộc đấu tranh đòi dân chủ ở đặc khu này sẽ còn kéo dài.

An Nhiên (Tổng hợp)


No comments:

Post a Comment