Thursday, November 27, 2014

Vắc-xin nghi ‘dỏm’ nhưng Bộ Y Tế vẫn xài

HÀ NỘI (NV) - Hàng trăm trẻ em, học sinh có biểu hiện sốt, nôn mửa, ngất xỉu khi tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi - rubella, nhưng Bộ Y Tế CSVN vẫn cho là “chuyện nhỏ” và vẫn tiếp tục sử dụng.


Các bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhi có phản ứng sốc sau tiêm vắc-xin.(Hình: Người Lao Động)

Theo Người Lao Động ngày 25 tháng 11, 2014, Trung Tâm Y Tế Dự Phòng Ayun Pa phối hợp với Trạm Y Tế Phường Đoàn Kết của tỉnh Gia Lai tổ chức tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi - rubella đợt 2 tại điểm tiêm trường tiểu học Nay Der, của phường. Sau khi tiêm, 5 học sinh có biểu hiện mệt, chóng mặt, choáng váng... nên được đưa đến bệnh viện đa khoa thị xã Ayun Pa cấp cứu, theo dõi.

Vào ngày 24 tháng 11, 2014, cũng tại điểm trường này, 4 học sinh sau khi tiêm vắc-xin cũng có biểu hiện sốt, nôn mửa, ngất xỉu. Các học sinh được chuyển gấp đến bệnh viện Ayun Pa cấp cứu. Trong đó có một học sinh bị nặng đang được điều trị tích cực tại khoa hồi sức cấp cứu.

Trước đó, ngày 17 tháng 11, 2014, bệnh viện Ayun Pa cũng đã cấp cứu kịp thời cho 8 học sinh trường tiểu học Nguyễn Trãi, xã Ia Sao, Ayun Pa phản ứng sốc sau tiêm vắc-xin nghi “dỏm” này.

Cùng ngày 25 tháng 11, thầy Nguyễn Tiến Thống, hiệu phó trường THCS Giang Đồng, xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, 11 học sinh của trường đã phải đưa vào Trạm Y Tế Xã Kỳ Đồng để theo dõi vì tình trạng đau đầu, chóng mặt sau khi tiêm phòng dịch sởi - rubella.

Không chỉ có Gia Lai, sáng 11 tháng 11, 2014, khi tiêm được khoảng 390 em, các nhân viên y tế phát hiện một nhóm gồm 12 học sinh lớp 4 và lớp 5 thuộc trường tiểu học Lê Văn Tám ở thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, sau khi tiêm vắc-xin ngừa sởi - rubella thì bị các triệu chứng nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn... phải nhờ đến xe cấp cứu chuyển đến Trung Tâm Y Tế Thủ Dầu Một theo dõi.

Các em đồng loạt có các triệu chứng nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, nghi bị thuốc sau khi tiêm vắc-xin ngừa sởi - rubella. Tính đến chiều 11 tháng 11, hầu hết các học sinh đã được cho về nhà nghỉ dưỡng.

Ngoài hai tỉnh trên, còn có các tỉnh thành như Sài Gòn, Tiền Giang, Hậu Giang, Đà Nẵng...cũng bị tình trạng tương tự. Song, hiện tại các tỉnh thành ở Việt Nam vẫn tiếp tục việc tiêm chủng miễn phí ngừa bệnh sởi- rubella tại các trường mầm non, tiểu học, gây quan ngại cho người dân.

Mặc dù vậy, Bộ Y Tế Việt Nam vẫn cho rằng, những vụ học sinh của các trường tiểu học bị sốc và ngất sau tiêm vắc-xin sởi - rubella chỉ là do phản ứng dây chuyền sau tiêm chủng. (Tr.N)
11-26-2014 3:45:01 PM

No comments:

Post a Comment