Wednesday, October 29, 2014

Trung Quốc nhắc Ấn Độ đừng can thiệp vào Biển Đông

RFI-Đức Tâm
Ngày 29-10-2014 11:52
media
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi - REUTERS

Trung Quốc, ngày hôm qua, 28/10/2014, đã nhắc nhở Ấn Độ không nên can thiệp vào các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Đồng thời, chính quyền Bắc Kinh lên tiếng phản đối chính phủ Hà Nội mời New Delhi tham gia thăm dò dầu khí tại vùng biển này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố :« Về việc Thủ tướng Việt Nam kêu gọi Ấn Độ ủng hộ một giải pháp hòa bình ở Biển Đông, tôi muốn nói rõ rằng vấn đề tranh chấp phải được giải quyết thông qua đối thoại và tham khảo giữa các nước trực tiếp liên quan, trên cơ sở tôn trọng các thực tế lịch sử và luật pháp quốc tế ».

Bắc Kinh đã có phản ứng như trên sau khi Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, trong chuyến công du Ấn Độ 2 ngày và kết thúc hôm qua, đã kêu gọi Ấn Độ tiến hành thăm dò dầu khí tại 2 trong số 5 lô ở Biển Đông mà phía Việt Nam đã chào mời hồi tháng 11 năm ngoái.

Theo nhận định của báo Ấn Độ The Times of India, đề nghị của Thủ tướng Việt Nam đã làm cho Trung Quốc ngạc nhiên, bởi vì Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc, phụ trách ngoại giao, ông Dương Khiết Trì, vừa mới kết thúc chuyến đi Việt Nam, sau khi đã hội đàm với Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh và hai bên đã thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ Việt-Trung.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Ấn Độ cần tôn trọng các nỗ lực của Trung Quốc và Việt Nam để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, thay vì muốn có một vai trò trong hồ sơ này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói : « Các nước có liên quan trực tiếp tới Biển Đông đang cố gắng giải quyết các tranh chấp thông qua đàm phán và tham khảo và duy trì hòa bình ổn định trong khu vực ». « Đường lối này phù hợp với luật pháp quốc tế và các tập quán chung trên thế giới… cũng như với đồng thuận mà Trung Quốc và các nước khối ASEAN đạt được trong Thông cáo chung về ứng xử của các bên tại Biển Đông – DOC ».

Bắc Kinh cho rằng New Delhi không nên can thiệp vào hồ sơ này vì không phải là một bên có tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam về hai quần đảo và nhắc lại lập luận cố hữu là Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Báo Ấn Độ nhận xét là phản ứng lần này của Trung Quốc không mạnh mẽ và cứng rắn so với thời điểm cách nay 3 năm khi tập đoàn dầu khí của Ấn Độ ONGC bắt đầu hợp tác với đối tác Việt Nam để thăm dò dầu khí tại Biển Đông. Hôm qua, Trung Quốc tuyên bố không phản đối việc Ấn Độ thăm dò dầu khí nếu như các hoạt động này được tiến hành trong các khu vực nằm ngoài vùng có tranh chấp và đe dọa là Bắc Kinh sẽ chống lại mạnh mẽ nếu các hoạt động thăm dò dầu khí vi phạm chủ quyền và làm tổn hại các lợi ích của Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment