Wednesday, October 29, 2014

Trung Quốc đang 'tung tiền' mua cả thế giới

Số lượng vốn đầu tư Trung Quốc đổ vào bất động sản nước ngoài tăng mạnh. Trong số các loại bất động sản, cao ốc văn phòng là tài sản được giới đầu tư ưa chuộng nhất.

Trung Quốc đang tung tiền mua cả thế giới

Nhiều giao dịch bất động sản giá trị lớn trên toàn thế giới cũng có sự tham gia của một số lượng lớn các nhà đầu tư Trung Quốc.
Cushman & Wakefield, Công ty tư vấn bất động sản tư nhân lớn nhất thế giới vừa công bố báo cáo về xu hướng đầu tư ra nước ngoài của các nhà đầu tư Trung Quốc mang tên: “Trung Quốc gia nhập thị trường đầu tư bất động sản toàn cầu”.
Theo báo cáo, Trung Quốc nổi lên là quốc gia xuất khẩu một số lượng vốn ra toàn thế giới trong những năm gần đây, trong đó đặc biệt đẩy mạnh đầu tư bất động sản. Số liệu thống kê cho thấy, tổng vốn đầu tư bất động sản thương mại nước ngoài của Trung Quốc đạt gần 33,7 tỷ USD vào tháng 6 năm 2014, tăng gấp 200 lần so với thời điểm năm 2008. Nhiều giao dịch bất động sản giá trị lớn trên toàn thế giới cũng có sự tham gia của một số lượng lớn các nhà đầu tư Trung Quốc.
“Đằng sau xu hướng đầu tư bất động sản nước ngoài của các nhà đầu tư Trung Quốc, chúng ta có thể thấy nhiều yếu tố thúc đẩy dẫn đến hiện tượng này. Nhiều quy định thắt chặt được áp dụng cùng với tình hình hạ nhiệt của thị trường bất động sản nội địa buộc các nhà đầu tư trong nước đa dạng hóa danh mục đầu tư tại các thị trường phát triển – nơi đang cho thấy nhiều dấu hiệu phục hồi cùng khả năng tăng giá của tài sản, hứa hẹn nguồn lợi nhuận hấp dẫn. Quá trình tái cơ cấu chính sách, việc mạnh lên của đồng nhân dân tệ và tham vọng chiếm lĩnh thị trường quốc tế của các doanh nghiệp Trung Quốc cũng góp phần chuyển hướng dòng vốn ra nước ngoài”, Ông Mark Suchy, Giám đốc mảng Tư vấn Đầu tư & Thị trường vốn, Cushman & Wakefield Đông Trung Quốc bình luận.
Từ các nhà phát triển tư nhân lớn, các ngân hàng, công ty bảo hiểm quốc doanh, quỹ tài sản thuộc sở hữu nhà nước cho đến các cá nhân có số vốn lớn - đa dạng các nhà đầu tư đều chuyển hướng đầu tư sang thị trường bất động sản nước ngoài. Phân tích của Cushman & Wakefield cho thấy từ năm 2008 tới tháng 6 năm 2014, mặc dù doanh nghiệp nhà nước và tư nhân đều đóng góp 50% vào khối lượng vốn đầu tư tuy nhiên phần lớn số lượng giao dịch là do doanh nghiệp tư nhân và nhà đầu tư cá nhân đảm nhiệm.
Từ 2008 đến 8/2014, cao ốc văn phòng là loại hình bất động sản được giới đầu tư ưa chuộng nhất, chiếm 48% tổng số lượng đầu tư. Đầu tư bất động sản văn phòng tăng vọt vào năm 2013, đạt mức 8,4 tỷ USD – lớn hơn tổng lượng đầu tư vào các loại bất động sản còn lại trong cùng năm đó (7,4  tỷ USD). Kể từ đầu năm 2014 tới nay, văn phòng tiếp tục thu hút lượng đầu tư lớn nhất với 2,8 tỷ USD, theo sau là các khu phát triển với 1,7 tỷ USD.
Ted Li, Giám đốc Bộ phận Thị trường vốn, Cushman & Wakefield Trung Quốc nói: “Các nhà đầu tư Trung Quốc chủ yếu hướng đến đầu tư tại các thị trường phát triển của châu Á, Bắc Mỹ cà Châu Âu. Mỹ là quốc gia được quan tâm nhất, tiếp đến là Anh, Hồng Kong, Singapore, Australia, Malaysia, Nhật Bản và Brazil.” Tại thị trường bất động sản Mỹ, Trung Quốc chủ yếu đổ vốn đầu tư vào các thành phố cửa ngõ, nằm tại khu vực bờ đông, bờ tây cũng như khu vực Great Lakes. Tuy nhiên, các nhà đầu tư ngày càng đa dạng hóa tài sản và mở rộng phạm vi đầu tư ra khắp đất nước.
Anh cũng là lựa chọn đầu tiên của các nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc tại thị trường châu Âu. Riêng Luân Đôn chiếm tới 62,7% tổng vốn đầu tư của Trung Quốc vào khu vực châu Âu. Sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, những cường quốc châu Âu đang không ngừng thu hút vốn đầu tư nước ngoài ngằm tạo công ăn việc làm và kích cầu nền kinh tế. Trong một vài năm gần đây, bất động sản châu Âu nổi lên là mục tiêu hấp dẫn cho các nhà đầu tư Trung Quốc.
Ông Li cũng nói thêm: “Nhờ vào vị trí địa lí gần với Trung Quốc, số lượng lớn cộng đồng gốc Hoa sống tại các quốc gia Đông Nam Á, bất động sản khu vực này cũng thu hút mối quan tâm của các nhà đầu tư Trung Quốc. Tại Singapore, các nhà đầu tư Trung Quốc chủ yếu đầu tư vào mảng văn phòng, trong khi đó tại Malaysia, dự án đất trong giai đoạn phát triển được ưu tiên hơn cả, trong đó có khu vực phát triển Iskandar được đánh giá là tiềm năng nhất với vị trí tiếp giáp Singapore.”
“Thành phố New York, Los Angeles, San Francisco, Luân Đôn và Sydney sẽ tiếp tục là điểm đến đầu tư của các nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc. Ngoài ra, các thành phố như Seattle, Dallas hay Melbourne cũng không nằm ngoài phạm vi xem xét đầu tư bởi thị trường thứ cấp này càng ngày càng trở nên hấp dẫn đối với nguồn vốn từ Trung Quốc.” Ông Suchy bình luận.
Trên toàn thế giới, hai mô hình đầu tư phổ biến của những nhà đầu tư Trung Quốc là xây dựng cơ sở kinh doanh mới hoặc mua bán và sáp nhập (M&A). Các nhà phát triển Trung Quốc thường hợp tác liên doanh với các công ty và tổ chức quốc tế nhằm giảm thiểu rủi ro đầu tư và tiếp cận với đa dạng nhiều kênh tài chính hơn.
Timothy Horton, Tổng Giám Đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, sau một thời gian trầm lắng do nhiều bất đồng chính trị giữa Việt Nam và Trung Quốc trong những tháng đầu năm, mối quan tâm của các nhà đầu tư Trung Quốc vào thị trường Việt Nam đã bước đầu phục hồi trở lại trên hầu hết các lĩnh vực. Bất động sản khu công nghiệp chế xuất, sản xuất tiếp tục là lĩnh vực đón nhận nhiều mối quan tâm nhất nhờ vào chi phí nhân công rẻ và vị trí tiếp giáp với Trung Quốc.
Tại các phân khúc khác, các nhà phát triển quy mô lớn đánh giá cao bất động sản ven biển Việt Nam vốn hầu hết chưa được khai thác và có giá thành hợp lý hơn nhiều so với khu đất có diện tích và vị trí tương tự ở Trung Quốc và các khu vực khác của khu vực. Thêm vào đó, với hệ thống cơ sở hạ tầng không ngừng được nâng cao chất lượng, Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút nhiều nhà đầu tư và thị trường sẽ trở lại giá trị thực, phát triển bền vững hơn trong trung hạn.
"Tuy nhiên, “những trở ngại cho các nhà đầu tư Trung Quốc trong quá trình hội nhập toàn cầu không phải là không có,” Ông Timothy Horton nhấn mạnh. “Trong đó, phải kể đến những kiểm soát của Chính phủ về dòng vốn, sự thiếu hụt về nhân lực, sự khác biệt về văn hóa doanh nghiệp và cách thức quản lý, cũng như vốn kiến thức còn eo hẹp của chính những nhà đầu tư Trung Quốc về hệ thống luật pháp mà cụ thể là nhiều quy định áp mức thuế cao.”
Thứ Tư, ngày 29/10/2014 - 21:15
Theo Phương Dung (Dân trí)

No comments:

Post a Comment