Wednesday, October 29, 2014

Tái định cư trên đất nghĩa địa, cả ngàn dân thiếu nước

QUẢNG NGÃI (NV) - Sống cạnh công trình nước sạch xây 11 tỷ đồng, song hàng trăm hộ dân khu tái định cư phải xài nguồn nước ngầm tanh hôi của nghĩa địa, trong khi nhà cầm quyền thì bảo “chờ xem xét”...


Có công trình cấp nước 11 tỷ đồng nhưng nhiễm phèn, người dân phải xài nước nghĩa địa. (Hình: báo Lao Động)

Theo tờ Lao Động, dù mới bàn giao đưa vào sử dụng chưa đầy một năm, nhưng công trình nước sạch cấp cho hơn 200 hộ dân khu tái định cư Đồng Bến Sứ, xã Tịnh Long, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi đã hư hỏng, không có nước.

Là một trong những người đầu tiên chuyển đến đây để nhường đất cho dự án đường Sa Huỳnh-Dung Quất vào năm 2012, ông Đoàn Văn Minh (57 tuổi), cho biết, “Mặc dù ổn định nơi ở mới, nhưng tôi phải về chỗ ở cũ để xin nước giếng xài. Xin hoài cũng thấy ngại nên đành ‘đóng’ giếng mới, mặc dù biết uống nước nghĩa địa là rất độc.”

Ông Tô Minh Diệt, tổ trưởng khu tái định cư Đồng Bến Sứ, bực tức, “Dân không có nước sạch để xài do nước từ công trình cung cấp đục và tanh. Nhiều lần người dân mang nước ra xã kiến nghị, nhưng đến giờ dân ở đây vẫn phải đi xin từng can nước ở làng cũ về
uống.”

Trả lời báo Lao Động, ông Đỗ Văn Ba, phó chủ tịch xã Tịnh Long, cho biết để thực hiện dự án đường Sa Huỳnh-Dung Quất, hơn 200 hộ dân của xã phải di dời đến khu tái định cư mới, phần lớn là đất nghĩa địa cũ.

Do vậy, chủ đầu tư là Sở Giao Thông và Vận Tải tỉnh Quảng Ngãi có xây dựng công trình nước sạch cấp nước cho 4 khu dân cư thuộc xã Tịnh Long, đoạn Mỹ Khê-Trà Khúc, tổng vốn đầu tư 11 tỷ đồng bằng nguồn tiền giải tỏa đất dự án. Nhưng từ khi bàn giao cho xã vào cuối năm 2013, công trình thường xuyên gặp “sự cố,” trục trặc, đường ống nước, van trong các khu dân cư thường xuyên bị vỡ.

Công trình bị hư hỏng nặng, nên nước sạch trở thành chuyện “đau đầu” với hàng trăm người dân. Phần lớn, mọi người đi xin nước xài như ông Diệt. Một số hộ thì đành đào giếng lấy nước... nghĩa địa như ông Minh. Một sự lãng phí khác đó là, chỉ có 22 hộ dân sử dụng công trình nhưng một ngày đài nước mất đến 80m3 nước.

“Đất khu tái định cư trước đây là nghĩa địa và cánh đồng, dân sử dụng nước giếng tự đào là rất nguy hiểm. Xã đã rất nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư sửa chữa song vẫn chưa được khắc phục,” ông Ba bày tỏ quan ngại.

Thế nhưng, ông Đặng Văn Minh, giám đốc Sở Giao Thông và Vận Tải Quảng Ngãi cho rằng, do xã quản lý yếu kém dẫn đến việc hư van, hỏng ống nước, sở đã cho người sửa chữa khắc phục nhiều lần nhưng hư hỏng vẫn cứ lặp lại. “Sắp tới sở sẽ cho đơn vị thi công xuống xem xét,” ông này nói(?!) (Tr.N)

10-29- 2014 1:05:17 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment