Saturday, October 11, 2014

Sợ lộ công nghệ mật, Mỹ ngăn Hàn Quốc đưa máy bay sang Trung Quốc

(Dân trí) - Đội nhào lộn Black Eagles của không quân Hàn Quốc có kế hoạch tham gia một cuộc triển lãm hàng không tại Trung Quốc, nhưng Mỹ đang cố gắng ngăn chặn động thái này do lo sợ bị lộ công nghệ nhạy cảm.

Đội bay nhào Black Eagles của Hàn Quốc.
Đội bay nhào Black Eagles của Hàn Quốc.
Black Eagles dự định tham gia triển lãm hàng không tại tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc vào tháng 11.
Một nguồn tin chính phủ tại Hàn Quốc hồi tuần này cho hay Black Eagles "đang chuẩn bị tham gia triển lãm hàng không Chu Hải, nhưng Mỹ gần đây đã bày tỏ sự phản đối với kế hoạch của Hàn Quốc".
Black Eagles sử dụng máy bay huấn luyện T-50, được Tập đoàn Công nghiệp hàng không vũ trụ Hàn Quốc (KAI) phát triển với sự trợ giúp kỹ thuật từ hãng Lockheed Martin.
Hàn Quốc cần có sự phê chuẩn của Mỹ để xuất khẩu các máy bay chiến đấu T-50 và đưa máy bay vào các lãnh thổ "thù địch".
Đội bay dự kiến sẽ có màn trình diễn tại triển lãm hàng không Chu Hải để chứng tỏ mối quan hệ quốc mạnh mẽ Seoul và Bắc Kinh. Việc Black Eagles tham gia triển lãm đã được thống nhất trong các cuộc hội đàm giữ Thứ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Baek Seung-joo và Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Vương Quán Trung.
Sự phản đối của Mỹ đã vấp phải một số chỉ trích tại Hàn Quốc.
"Chúng tôi tin rằng vấn đề sẽ được giải quyết thông qua đối thoại giữa Mỹ và Hàn Quốc và Black Eagles sẽ tham gia triển lãm", một quan chức không quân Hàn Quốc nói.
Triển lãm hàng không Chu Hải, diễn ra 2 năm một lần, là triển lãm hàng không hàng đầu tại Trung Quốc, trưng bày các máy bay do thám, trực thăng mới nhất và các máy bay khác.
Các nhà sản xuất từ khắp nơi trên thế giới, trừ Mỹ và châu Âu, đã tham gia vào các kỳ triển lãm.
Thứ Bẩy, 11/10/2014 - 11:05
An Bình
Theo Chosun

No comments:

Post a Comment