Saturday, October 11, 2014

PICS: Vỡ đê, hơn 20 ngôi nhà chìm trong nước

(Dân trí) - Rạng sáng ngày 10/10, một đoạn đê tại Cồn Khương (khu vực 3, Cái Khế, Ninh Kiều, Cần Thơ) bị vỡ. Hơn 20 hộ dân bị nước nhấn chìm; nhiều vườn cây ăn trái, ao cá bị thiệt hại nặng nề; cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Đang ngủ say, gia đình ông Võ Ngọc Hải giật mình nghe tiếng nước tràn ào ào vào trong sân rồi vào tận nhà. Chỉ trong phút chốc, nước tràn ngập nhà, mọi người cuống cuồng khiêng tài sản chạy nước.
 
Ông Hải cho biết: “Nhà tôi bây giờ nước ngập hơn 1m nên không thể nào ở được nữa, phải chuyển ra nhà người quen để ở tạm. Toàn bộ tài sản đều bị nhấn chìm, ao nuôi cá coi như chẳng còn con nào”.
Nhà ông Hải nước ngập hơn 1m
Nhà ông Hải nước ngập hơn 1m
Cuộc sống của người dân bị đảo lộn

Cuộc sống của người dân bị đảo lộn
Cuộc sống của người dân bị đảo lộn
Thiệt hại nhiều nhất là những hộ dân nuôi cá phục vụ khách câu cá giải trí. Gia đình ông Nguyễn Văn Giàu có hơn 1ha bị ngập cho biết: “Gia đình nuôi cá chia thành nhiều khu như: khu dưỡng cá lớn, khu ao cá cho khách câu giải trí với hàng tấn cá tra, cá chép… Nước ngập hơn 1m nên chỉ rào lưới xung quanh giữ được con nào hay con nấy. Bây giờ cũng không biết dưới ao còn bao nhiêu con nữa”.
 
Theo ông Giàu, toàn bộ khoảng 20 hộ dân nơi đây đều bị ngập gây thiệt hại khá lớn, mọi sinh hoạt gần như bị đảo lộn.
Dùng lưới bao xung quanh ao cá để giảm thiệt hại
Dùng lưới bao xung quanh ao cá để giảm thiệt hại
Người dân chặn bắt cá thoát ra ngoài
Người dân chặn bắt cá thoát ra ngoài
Đường giao thông giờ chỉ được đi lại bằng xuồng
Đường giao thông giờ chỉ được đi lại bằng xuồng
Con đường giao thông vào khu vực 3 ngập lênh láng nước. Nhiều hộ dân đang tích cực rào lưới nhưng cũng khó giữ được cá vì mực nước dâng lên quá cao. Đoạn đường thường ngày lưu thông bằng xe giờ người dân phải sử dụng xuồng để đi lại.
 
Bà Nguyễn Thị Thái có 8 công đất trồng nhãn và nuôi cá, trong phút chốc bị nhấn chìm trong biển nước. Cả gia đình chỉ kịp chuyển đồ đạc lên cao rồi giăng lưới xung quanh để giữ nhưng một số lượng lớn cá đã thoát ra sông. Bà Thái cho biết: “Đã 2 ngày qua, vườn cây, ao cá nằm trong biển nước nên không biết có còn con cá nào dưới ao hay không. Bây giờ phải chịu và chờ nhà nước đắp phần đê bị vỡ chứ không còn cách nào khác”.
Huy động lực lượng tại chỗ để khắc phục sự cố
Huy động lực lượng tại chỗ để khắc phục sự cố
Sử dụng máy cơ giới để khắc phục sự cố vỡ đê
Sử dụng máy cơ giới để khắc phục sự cố vỡ đê
 
Ngay trong sáng 10/10, chính quyền địa phương đã huy động khoảng 100 người sử dụng bao cát, cừ tràm để vá lại đoạn đê bị vỡ. Tuy nhiên, do lượng nước quá lớn, chỉ gia cố tạm thời nên ngày 11/10 nước vẫn tiếp tục tràn vào khu vực người dân nuôi cá.
 
Hôm nay 11/10, chính quyền địa phương huy động thêm lực lượng, máy cơ giới để khắc phục dứt điểm sự số vỡ đê. Có mặt chỉ đạo lực lượng ngay tại hiện trường, ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết: “Ngay khi hay tin vỡ đê, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng khắc phục sự cố nhưng do nước quá lớn nên ngày hôm qua lực lượng chỉ khắc phục tạm thời. Trong ngày hôm nay sẽ quyết tâm vá toàn bộ đoạn sạt lở để giảm thiệt hại cho người dân”.
 
Theo ông Dũng, khu vực sạt lở có khoảng 20 hộ dân đang sinh sống và hiện chính quyền địa phương đang khẩn trương khắc phục sự cố và thống kê thiệt hại của người dân.
Thứ Bẩy, 11/10/2014 - 11:47
Minh Giang

No comments:

Post a Comment