Saturday, October 11, 2014

15.000 người xuống đường: Hong Kong ‘tăng nhiệt’ trở lại

Ngọc Ân (Theo SCMP) - Thứ Bảy, ngày 11/10/2014 - 12:10
(PLO) - Đêm qua (10-10), 15.000 người biểu tình lại tụ tập ở khu vực tòa nhà chính phủ và quận Mongkok để tiếp tục phản đối hành động hủy bỏ đàm phán của chính quyền Hong Kong.
Trước đó, chính phủ Hong Kong đã hủy bỏ cuộc đàm phán với đại diện các sinh viên biểu tình dự định tổ chức vào ngày hôm qua (10-10).
Về phía chính quyền Hong Kong, bà Carrie Lam lý giải nguyên nhân hủy bỏ đàm phán là do nghi ngờ lực lượng sinh viên lợi dụng dịp này để tổ chức một cuộc biểu tình khác, quy mô hơn và đó là những hoạt động phi pháp. 
 Hơn 10.000 người tụ tập tại khu trung tâm (Ảnh: AFP)
Mặc dù vậy, bà Lam cũng loại trừ khả năng cảnh sát lại sử dụng bình xịt hơi cay và dùi cui để giải tán người biểu tình.
Đáp trả hành động đơn phương hủy bỏ đàm phán của chính quyền Hong Kong. Lester Shum, phó tổng thư ký liên đoàn sinh viên tuyên bố sẽ có một cuộc biểu tình lớn quy tụ hàng chục ngàn người vào tối 10-10.

 Sinh viên biểu tình sử dụng Laptop và Firechats (Ảnh: AFP)
Đúng như dự đoán, khoảng 8 giờ tối (giờ Hong Kong), số lượng người biểu tình quy tụ về Harcourt Road, gần khu vực tòa nhà chính phủ liên tục tăng cao. Đến khoảng 10 giờ thì số người biểu tình ước tính đã đạt mốc 10.000 người.
Lester Shum tuyên bố những cuộc biểu tình lần này là một thông điệp gửi đến chính phủ Hong Kong, sinh viên sẽ tiếp tục biểu tình chừng nào các yêu sách đàm phán của họ chưa được đáp ứng.

 Người biểu tình gần nơi đóng quân của quân đội (Ảnh: Reuters)
Lãnh đạo biểu tình này cho rằng những người tham gia đã quá mệt mỏi sau hai tuần và bản thân mình cũng sắp kiệt sức nhưng họ sẽ không đầu hàng vì dân chủ của Hong Kong.
Trong khi đó ở quận Mongkok có khoảng 600 người vẫn đang biểu tình ngồi và bất bạo động. Hơn 100 cảnh sát được điều động để tránh tình trạng đụng độ giữa phe biểu tình và chống biểu tình.
Hưởng ứng lời kêu goi của liên đoàn sinh viên, các lãnh đạo phong trào “chiếm khu trung tâm” cũng tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch bất tuân dân sự cho đến khi chính quyền đáp ứng yêu cầu của họ.
Nhóm Scolarism của Joshua Wong thì tuyên bố sẽ tiếp tục tổ chức một cuộc bãi khóa trong tuần sau và lần này sẽ bao gồm cả các trường cấp hai ở Hong Kong.
Wong phát biểu tại Harcourt Road yêu cầu chính quyền phải xin lỗi vì đã xịt hơi cay vào người biểu tình không có vũ trang đồng thời kêu gọi mọi người đem theo lều bạt để biểu tình suốt đêm.
Ngọc Ân (Theo SCMP)

No comments:

Post a Comment