Saturday, October 11, 2014

Báo Trung Quốc: Mỹ âm mưu cách mạng màu tại Hồng Kông

(Dân trí) - Nhân dân nhật báo, tờ báo của đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 10/10 đã có bài viết cáo buộc Mỹ đang âm mưu với nhóm Chiếm đóng trung tâm tại Hồng Kông để tìm cách thực hiện một cuộc “cách mạng màu”.

Trung Quốc cho rằng phong trào Chiếm đóng trung tâm tại Hồng Kông do Mỹ thao túng
Trung Quốc cho rằng phong trào Chiếm đóng trung tâm tại Hồng Kông do Mỹ thao túng
Theo tờ Bưu điện Hoa nam buổi sáng buổi sáng của Hồng Kông, mặc dù tờ báo trên trước đây từng có những nhận định tương tự, việc Nhân dân nhật báo đưa bài bình luận lên trang nhất trong phiên bản xuất bản tại nước ngoài cho thấy Bắc Kinh đang đưa những cáo buộc trên lên một cấp độ cao hơn.
Bài viết có tiêu đề “Tại sao Mỹ không bao giờ thấy chán các cuộc cách mạng màu”, khẳng định Washington đang khuấy động những rắc rối chống lại các chính quyền họ không ưa, dưới cái cớ là hỗ trợ các phong trào dân chủ.
Trích dẫn những bài viết chưa được kiểm chứng ở nước ngoài, tờ báo trên khẳng định những lãnh đạo chủ chốt của Chiếm đóng trung tâm đã gặp gỡ với Louisa Greve, phó chủ tịch của Cơ quan hỗ trợ dân chủ quốc gia Mỹ (NED).
Bài viết cũng trích dẫn những bình luận cho rằng Greve có liên hệ với các lực lượng đang đòi độc lập cho Tây Tạng và phong trào Hồi giáo Đông Turkestan.
“Tất nhiên Mỹ sẽ không thừa nhận họ đang thao túng “Chiếm đóng trung tâm”, cũng giống như họ sẽ không thừa nhận việc đang kiểm soát các lực lượng chống Trung Quốc. Họ sẽ hợp pháp hóa các bước đi của mình dưới các giá trị “dân chủ, tự do và nhân quyền””, bài viết bình luận.
Đến nay NED chưa có phản hồi gì.
Bài bình luận được đăng tải sau khi chính quyền Hồng Kông hủy một cuộc đối thoại được lên kế hoạch trước đó với lãnh đạo của phong trào sinh viên biểu tình, sau khi các cuộc tuần hành bước sang ngày thứ 13.
“Cách mạng màu” là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi để miêu tả các phong trào khác nhau tại Liên Xô cũ trong giai đoạn đầu những năm 2000, vốn dẫn tới việc lật đổ chính quyền. Nó cũng được áp dụng cho các cuộc nổi dậy tại Trung Đông.
Trước đó, một bài bình luận trên trang nhất của Nhân dân nhật báo số ra thứ Bảy tuần trước cũng cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào để tiến hành một cuộc “cách mạng màu” tại đại lục thông qua Hồng Kông sẽ chết yếu, nhưng không chỉ đích danh Mỹ đứng đằng sau.
Những cảnh báo đầy cứng rắn trên được tờ báo Trung Quốc đưa ra sau khi một ủy ban của quốc hội Mỹ về Trung Quốc khẳng định trong một báo cáo rằng, việc Bắc Kinh hạn chế dân chủ tại Hồng Kông “làm gia tăng quan ngại về tương lai của sự tự do và pháp quyền mong manh, vốn là sự khác biệt giữa Hồng Kông và Trung Quốc đại lục”.
Chủ tịch ủy ban trên, thượng nghị sỹ Sherrod Brown đã kêu gọi Tổng thống Barack Obama trực tiếp gây sức ép với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề này.
Thanh TùngTheo SCMP

No comments:

Post a Comment