Saturday, October 11, 2014

Động thái của Trung Quốc sau vụ ngư dân bị bắn chết

Ngày 10/10, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Kiến Siêu (Liu Jianchao) đã có cuộc gặp khẩn cấp với Đại sứ Hàn Quốc tại Trung Quốc Kwon Young-se để phản ứng về vụ một ngư dân Trung Quốc bị lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc (SKCG) bắn chết khi đang đánh cá.
Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đang làm nhiệm vụ (Nguồn: EPA)

Tại cuộc gặp, Thứ trưởng Lưu cho biết Trung Quốc đề nghị Hàn Quốc lập tức điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, trừng phạt nghiêm những người phải chịu trách nhiệm và giải quyết hậu quả một cách thỏa đáng. Trung Quốc cũng đề nghị Hàn Quốc thông báo kết quả điều tra và áp dụng các biện pháp nhằm tránh tái diễn các sự cố tương tự trong tương lai.
Đại sứ Kwon bày tỏ lấy làm tiếc về vụ việc trên và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình nạn nhân. Ông nhấn mạnh cuộc điều tra đang được tiến hành và sẽ thông báo cho phía Trung Quốc kết quả điều tra.
Trước đó, sáng 10/10, ngư dân Song Houmu, chủ một tàu cá có trọng tải 80 tấn của Trung Quốc, đã bị một binh sĩ SKCG bắn chết khi đang đánh cá tại vùng biển cách tỉnh Jeolla của Hàn Quốc 144km về phía Tây. 
Hãng tin AP dẫn lời ông Kim Hye-gyeong, một sĩ quan SKCG, cho biết khi bị chặn lại, tàu đánh cá Trung Quốc đã đi vào vùng biển của Hàn Quốc 78 hải lý (125km), gần đảo Wangdeungdo. Đụng độ đã xảy ra khi ông Song chống lại yêu cầu kiểm tra của SKCG./.
Thứ Bảy, ngày 11/10/2014 - 19:46
Theo Vietnam+

No comments:

Post a Comment