Tuesday, October 28, 2014

Sinh viên Hồng Kông muốn gặp thủ tướng Trung Quốc

(NLĐO) – Trong thư gửi Tổng Thư ký quản trị Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm 28-10, Hiệp hội Sinh viên Hồng Kông (HKFS), một trong 3 nhóm biểu tình chính, đưa ra các điều kiện để nối lại đàm phán.

Tổng Thư ký HKFS Chu Vĩnh Khang (Alex Chow) yêu cầu hai bên phải đặt mục tiêu đạt thành quả đối thoại thực chất nếu muốn triển khai vòng đối thoại tiếp theo. Chính quyền cần báo cáo chính quyền Bắc Kinh về ý kiến của người dân Hồng Kông đối với những cải cách chính trị.

Ngoài ra, sinh viên cũng đề nghị chính quyền đặc khu sắp xếp đối thoại trực tiếp “để giải thích tình hình thực tế ở Hồng Kông” với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng như quan chức trung ương phụ trách vấn đề Hồng Kông - Ma Cau.

Một người đàn ông nghỉ bên cạnh một đống báo trên đường Nathan. Ảnh: EPA
Một người đàn ông nghỉ bên cạnh một đống báo trên đường Nathan. Ảnh: EPA
 
Chu Vĩnh Khang cũng kêu gọi chính quyền đặc khu trực tiếp đối thoại với người biểu tình và các đoàn thể liên quan ở khu vực chiếm đóng. “Không có chỗ cho đàm phán nữa nếu chính phủ không đồng ý với các điều kiện, trừ khi họ đưa ra giải pháp chấp nhận được” - Chu Vĩnh Khang nói trong một cuộc phỏng vấn.

Cùng ngày, Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố sẽ ngăn chặn “các thế lực bên ngoài” can thiệp vào Hồng Kông và Ma Cao, đồng thời khẳng định sự ủng hộ đối với chính quyền đặc khu cũng như người đứng đầu Lương Chấn Anh.

Trong một diễn biến khác, tờ Minh báo đưa tin một trong những nội dung làm việc trong ngày 29-10 của Thường vụ Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc là bãi miễn chức vụ Ủy viên Chính hiệp Toàn quốc của ông Điền Bắc Tuấn, người trước đó đã kêu gọi ông Lương Chấn Anh từ chức.

Một người biểu tình “thiền tọa” ở Mongkok. Ảnh: WORLD POST
Một người biểu tình “thiền tọa” ở Vượng Giác (Mongkok). Ảnh: WORLD POST
 
Người nhện cầm dù rảo bước trên đường phố khu Mongkok. Ảnh: WORLD POST
Người nhện cầm dù rảo bước trên đường phố khu Vượng Giác. Ảnh: WORLD POST
 
Theo một cuộc khảo sát không chính thức của Reuters hôm 28-10, cứ 10 người biểu tình Hồng Kông được hỏi thì đến 9 người khẳng định sẵn sàng trụ lại đường phố hơn 1 năm để thúc đẩy cải cách dân chủ. Ngoài ra, 93% ý kiến quả quyết dù có bị cảnh sát giải tán bằng vũ lực, họ vẫn quay lại biểu tình.

Thứ Tư, 09:28  29/10/2014
H.Bình (Theo WSJ, Bloomberg, Kyodo, Minh báo)

No comments:

Post a Comment