Tuesday, October 28, 2014

PICS:Halloween trên đất Việt toàn trang trí bằng hàng Tàu

Theo Sống Mới-27/10/2014 - 05:58

Vài năm trở lại đây, Halloween đã dần trở thành ngày lễ được nhiều bạn trẻ hào hứng đón nhận, tổ chức và thị trường hàng hóa phục vụ cho ngày lễ này cũng đang rất sôi động. Tuy nhiên, có lẽ do đây là ngày lễ "mượn" nên đồ trang trí cũng toàn hàng xuất xứ Trung Quốc không rõ nguồn gốc, thành phần. Người mua ít quan tâm đến nơi sản xuất bởi thực tế muốn tìm hàng trong nước cũng chẳng có mà mua.

Từ khoảng hơn chục ngày nay, tuyến phố Hàng Mã, Hà Nội đã tràn ngập những mặt hàng dành cho ngày lễ Halloween. Do đặc trưng của ngày lễ nên những món đồ trang trí hay hóa trang đều có phần quái dị. 

Những đồ hóa trang cho ngày lễ Halloween khá đa dạng như áo choàng, mặt nạ, mũ, tóc giả, cả bộ váy áo hóa trang theo chủ đề cướp biển, phù thủy, xác ướp… Trung bình những mặt hàng này tại phố Hàng Mã có giá từ 150.000- 300.000 đồng/bộ. 


Ngày lễ Halloween những chiếc mặt nạ cũng là phụ kiện không thể thiếu với nhiều bạn trẻ. Đây cũng là mặt hàng đa dạng và phổ biến nhất được bày bán. Ngoài những loại mặt nạ phủ nhũ che nửa mặt có giá từ 20.000- 45.000 tùy kiểu dáng đã được bán phổ biến từ dịp Tết Trung thu thì những mặt nạ theo xu hướng kinh dị, mặt nạ ma được làm bằng nhựa mỏng, cao su dẻo, có thể kèm thêm cả phần tóc giả được bán khá nhiều. Giá mỗi chiếc mặt nạ dạng này từ 30.000- 85.000 đồng/chiếc.


Bên cạnh đồ hóa trang, năm nay những mặt hàng trang trí theo chủ đề ngày Halloween cũng rất đa dạng về kiểu dáng và giá bán. Do không có những trái bí ngô màu vàng óng như ở các nước Châu Âu nên vào lễ Halloween nhiều người đang chọn những chiếc đèn bí ngô bằng nhựa hay phủ nhũ với đủ màu sắc nhưng nhiều nhất vẫn là màu cam theo nguyên mẫu. Những chiếc đèn này có giá 35.000- 150.000 đồng/chiếc tùy kích cỡ. Mạng nhện cũng là đồ trang trí thường thấy tại nhiều bữa tiệc hay những quán cà phê, cửa hàng và có giá từ 35.000-150.000 đồng/bộ tùy theo kích thước. Ngoài ra còn khá nhiều mặt hàng khác nhằm đáp ứng nhu cầu của người mua hàng như: đầu lâu cướp biển 65.000- 100.000 đồng/chiếc; bàn tay, bàn chân giả có giá 65.000- 95.000 đồng/chiếc; bộ xương ma, người loại nhỏ có dạ quang phát sáng giá từ 25.000- 50.000 đồng/bộ…


Theo các chủ cửa hàng chia sẻ thì đồ Halloween năm nay đã có chủng loại đa dạng hơn hẳn. Do nắm được sức tiêu thụ của khách nên nhiều cửa hàng cũng “mạnh tay” hơn trong việc nhập hàng. Giá bán những mặt hàng này cũng có sự tăng nhẹ từ 5-10% so với mùa năm ngoái, tuy vậy người bán cũng ít nhận được sự phàn nàn của khách hàng.


Những mặt hàng Halloween đa dạng và phổ biến là vậy nhưng những món đồ có ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm hầu như  chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, do chỉ mua về chơi nên rất ít khách hàng quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm mà chủ yếu là kiểu dáng, giá bán. Mặt hàng kiểu dáng càng độc đáo, càng rẻ thì càng hút khách mạnh bởi với nhiều bạn trẻ, những món đồ này cũng chỉ có giá trị trong... một buổi tối nên mọi vấn đề liên quan đến sản phẩm dường như đều bị bỏ qua.
 

Khi hỏi về nguồn gốc nhiều chủ cửa hàng cũng không ngại ngần thừa nhận đây là hàng Tàu bởi hàng Việt vốn không có để bán. Nhiều chiếc mặt nạ hay đồ chơi cũng vẫn để nguyên tem mác chữ tiếng Trung nhưng không mấy khách hàng tỏ ra e ngại, quan tâm. Theo chủ shop hàng ở 35 Hàng Mã thì tương tự như những đồ phụ kiện mùa Trung Thu, khách mua đồ Halloween cũng chỉ dùng 1 vài lần để đi chơi hay hóa trang trong buổi tiệc nên ít quan tâm tới chất lượng, nguồn gốc. Những mặt đồ Halloween nhập từ Trung Quốc có giá mềm nhất nên được các shop tại phố này "ôm" nhiều, vài hàng tại Lương Văn Can hay những nơi khác cũng vậy. Thêm nữa, chủng loại hàng xuất xứ từ nước này cũng đa dạng. Những mặt hàng tương tự nguồn gốc châu Âu, Mỹ… có thể cao hơn từ 5-10 lần nên rất khó bán.

Dù trước đó đã có rất nhiều lần những đồ chơi của Trung Quốc bị phát hiện chứa nhiều hóa chất, thành phần độc hại cho sức khỏe nhưng mỗi dịp Trung thu, Halloween, Noel hay Tết Nguyên Đán những mặt hàng xuất xứ từ nước này vẫn được bày bán đầy rẫy. Số lượng những mặt hàng bị tịch thu, tiêu hủy chẳng khác nào “muối bỏ bể” so với hàng hóa bày bán trên thị trường. Vì là ngày lễ "đi mượn" nên các nhà sản xuất trong nước cũng chẳng mặn mà gì với những món đồ ma quái này, hơn nữa cũng chẳng cạnh tranh nổi về giá. Vậy là thị trường Halloween trên đất Việt tha hồ để hàng Tàu hoành hành. Cũng vì đây là một ngày lễ "doạ ma" nên khách mua hàng chủ yếu lấy tinh thần chứ ít khi để ý cụ thể đến xuất xứ hay chất lượng sản phẩm, nhưng vô hình trung, với sự độc hại tiềm ẩn của những mặt hàng đồ chơi từ Trung Quốc, các bạn trẻ đang để "ma doạ mình" khi tiếp xúc với những sản phẩm độc hại, dù chỉ là một đêm "ma quỷ".

 

No comments:

Post a Comment