Friday, October 3, 2014

Hồng Kông: Ngưng thương thuyết, tiếp tục biểu tình ôn hòa

HỒNG KÔNG (NV) - Người biểu tình Hồng Kông tuyên bố tiếp tục duy trì sự ôn hòa trong những ngày tới, cho dù có xảy ra một số vụ đụng chạm với cảnh sát ở khu vực Mong Kok bên Kowloon sáng ngày Thứ Sáu, làm phía sinh viên quyết định hủy bỏ cuộc thương thuyết với đại diện đặc khu trưởng của Hồng Kông.


Hàng ngàn người cầm dù đội mưa tiếp tục tham gia biểu tình tại khu trung tâm tài chánh Hồng Kông. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Theo nhật báo The South China Morning Post, cuộc thương thuyết với bà Carrie Lam, thư ký tòa hành chánh Hồng Kông, người đại diện của Ðặc Khu Trưởng Lương Chấn Anh, bị hủy bỏ vì phía sinh viên cho rằng, cảnh sát “cố tình không bắt những người tấn công người biểu tình.”

Buổi tối cùng ngày, mặc dù trời mưa tầm tã, khoảng hơn 20,000 người cầm dù, đội mưa, tập trung trên đường Connaught Road Central, ngay trước khu Admiralty, để nghe các diễn giả nhắc nhở mọi người tự chế tối đa.

Một đại diện của ban tổ chức tuyên bố: “Dù trong bất cứ tình huống nào, tất cả chúng ta phải tự chế tối đa. Chúng ta sẽ không để những chuyện này làm hỏng những gì chúng ta đạt được trong những ngày qua. Xin nhắc lại: Chúng ta phải tự chế!”

Thế là mọi người cùng hô to: “Tự chế, tự chế, tự chế,” nhiều lần, làm vang cả một góc của thành phố.


Biểu tình “không bạo động.” (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Giải thích vì sao trời mưa mà nhiều người vẫn đến để ủng hộ biểu tình, anh John Ngai, một sinh viên phụ trách nạp điện miễn phí cho các điện thoại di động của người biểu tình, nói: “Chính sự kiện ở Mong Kok làm nhiều người kéo đến đây, mặc dù trời mưa. Họ muốn cho chính quyền thấy họ không chấp nhận bạo động.”

Một người khác, tên Chris Lau, nói thêm vào: “Chúng tôi còn nghe tin đồn là chính quyền trả tiền cho ai đó để họ quậy vụ này lên, rồi cảnh sát phải can thiệp, và làm xấu chính nghĩa của chúng tôi.”

“Ðó là lý do tại sao chúng tôi phải có mặt ở đây hôm nay để chứng minh ngược lại những gì họ định ‘chụp mũ’ chúng tôi,” anh Chris Lau nói thêm.

Cô Nicko Yeung, một nhân viên kế toán tham gia biểu tình, ngồi trong tiệm McDonald’s đợi bạn đến để cùng tham gia, chia sẻ: “Ôn hòa là vũ khí duy nhất của chúng tôi. Nếu chúng tôi để xảy ra bạo động, chúng tôi mất vũ khí này, vì nó vô cùng quan trọng trong cuộc biểu tình.”

Trong lúc cuộc biểu tình ôn hòa diễn ra, phóng viên nhật báo Người Việt chứng kiến ít nhất hai lần, có người phản đối người biểu tình.


Sinh viên tình nguyện nạp điện cho điện thoại của người tham gia biểu tình. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Ngay trước cửa tiệm McDonald’s ngay cạnh khu Admiralty, bốn thanh niên đi qua hô to những lời phản đối “Cuộc cách mạng dù.”

Ngay lập tức, hàng trăm sinh viên đổ về hướng họ la lớn: “Shame on you” (Xấu hổ quá), nhưng không có xô xát nào xảy ra.

Trong khi bị bao vây, bốn thanh niên này đưa hai tay lên cao và tiếp tục đi.

Một sinh viên cho biết: “Họ là người Trung Quốc, đến đây khiêu khích chúng tôi.”

Một tình trạng tương tự xảy ra ngay gần bục diễn giả, làm mọi người phải đưa anh này ra về.

Phóng viên nhật báo Người Việt vẫn tiếp tục có mặt tại trung tâm tài chánh Hồng Kông để gởi tiếp các bài tường thuật khác.

10-03-2014 4:26:57 PM 
Ðinh Quang Anh Thái & Ðỗ Dzũng/Người Việt (tường trình từ Hồng Kông)

No comments:

Post a Comment