Friday, October 3, 2014

Little Saigon quan tâm và ủng hộ sinh viên Hồng Kông

WESTMINSTER (NV) - Tuy không phải ai cũng quân tâm đến tin tức quốc tế, nhiều người tại khu vực trung tâm Little Saigon cho biết đang theo dõi sát sao cuộc biểu tình đòi dân chủ của sinh viên Hồng Kông.


Nhiều khách tại khu thương xá Phước Lộc Thọ cho biết theo dõi tất cả các thông tin liên quan đến cuộc biểu tình tại Hồng Kông. Nhiều người nói chỉ quan tâm đôi chút, nhưng "vụ này lớn nên ai cũng biết". (Hình: Tâm Nguyễn/Người Việt)

Phóng viên Nhật Báo Người Việt hỏi chuyện khoảng 40 người Việt thuộc đủ thành phần, trưa đó đang có mặt tại khu thương xá Phước Lộc Thọ. Người thì từ xa đến thăm Little Saigon, người cho biết đang dạo phố, mua sắm, đánh cờ tướng...

Khoảng một nửa số người được hỏi cho biết là không để ý nhiều đến tin tức quốc tế. “Vụ này lớn mà, tất nhiên là phải theo dõi rồi,” là chia sẻ của những người thuộc nửa còn lại, có đọc xem tin trên báo hay truyền hình.


Bà Lý Hồng Thu nói ủng hộ tất cả các phong trào chống sự bàng trướng thế lực của Trung Quốc. (Hình: Tâm Nguyễn/Người Việt)

Một số vị không chỉ theo dõi mà còn nắm rõ để có thể kể rõ từng chi tiết mới nhất về tình hình Hồng Kông, như ông John Đức ca ngợi sự can đảm của sinh viên Hồng Kông, anh Thu Lâm muốn người Việt ủng hộ Hồng Kông mạnh hơn nữa, bà Lý Hồng Thu nói hãy tẩy chay đồ TrungQuốc... Tất cả đều bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ cho các sinh viên đang biểu tình chống sự kiềm kẹp của chính quyền Trung Cộng.

Sau đây là một vài chia sẻ trong tổng số những ý kiến mà Nhật Báo Người Việt có dịp ghi lại.

Ông Tâm Đô, cư dân Westminster, nói: “Các sinh viên đòi tự do, dân chủ, buộc tỉnh trưởng Hồng Kông phải từ chức vì thân Cộng. Tự do dân chủ phải là như vậy.” Ông Tâm nói các nơi khác nên làm theo Hồng Kông để làm theo, để “sự độc tài của chế độ Cộng Sản sẽ không còn nữa.”

“Điều đó làm cộng sản Trung Quốc sợ lắm. Tôi muốn họ thành công, để các nơi khác, như Việt Nam, sẽ theo gương.” Ông Tâm nói.

Anh Thu Lâm nói người Việt phải tổ chức thêm các sự kiện ủng hộ sinh viên Hồng Kông. (Hình: Tâm Nguyễn/Người Việt)

Ông John Đức, một người từ Riverside đến, khẳng định: “Tranh đấu như thế thì xã hội mới tiến bộ hơn.”

“Tôi ủng hộ họ. Sinh viên bên đó đa số là tầng lớp trí thức. Người ta rất có trí thức, không sợ chết, không sợ gì hết, dù Trung Quốc đã từng có vụ Thiên An Môn. Mỗi ngày mấy chục ngàn người hy sinh ra đứng biểu tình. Không sợ đàn áp. Thật là can đảm,” ông Đức bày tỏ sự khâm phục cho các bạn trẻ Hồng Kông.

Ông Luận Trường, cư dân Los Angeles, ngồi cạnh đó, nói thêm: “Đồng bào họ biểu tình như vậy, tôi rất thích. Họ quen tự do dân chủ rồi, mấy ông cộng sản nhào qua, muốn thay đổi nếp sống thì sao mà người ta đồng ý được. Tôi rất đồng ý với yêu cầu tự do dân chủ của anh em sinh viên Hồng Kông.”


Ông John Đức (giữa) và những người bạn đều khen ngợi sự can đảm và hy vọng vào thành công của sinh viên Hồng Kông. (Hình: Tâm Nguyễn/Người Việt)

Bà Lý Hồng Thu, một cụ bà hiện sống tại Westminster, thì cho biết ủng hộ tất cả những phong trào chống Trung Quốc. Bà nói: “Tôi hoan nghênh những sinh viên Hồng Kông. Trung Quốc kỳ quá, chỗ nào cũng muốn chiếm hết. Phải có người lên tiếng phản đối những điều sai lầm của Trung Quốc.”

Về phần mình, bà Thu nói “đồ nào 'made in China' là tôi nhất quyết không mua.”

Anh Thu Lâm, một thanh niên cho biết sống và làm việc gần trung tâm Phước Lộc Thọ, tỏ ra rất rành rẽ về tình hình Hồng Kông với những thông tin anh có thể kể chi tiết. Riêng về nhận định cá nhân, anh chia sẻ: “Từ trước đến giờ, Hồng Kông vẫn đã quen với nếp sống dân chủ rồi. Trung Quốc áp đặt họ phải làm như thế này thế kia, tất nhiên họ không chấp nhận được. Tinh thần họ mạnh mẽ lắm. Còn người ở những nơi đã quen với sự kềm kẹp của cộng sản thì cũng khó có tinh thần như vậy.”

Anh nói người Việt nên có thêm những phong trào bày tỏ sự ủng hộ cho sinh viên Hồng Kông, vì: “Họ đang trong lúc cần, mình ủng hộ họ. Biết đâu sẽ có lúc phong trào của mình cần đến sự ủng hộ của họ.”

Còn nữa, những người khác với những ý kiến tương tự, như các anh Johnny Trần và Tuấn Trần của Westminster, cô Amber Nguyễn cư dân Riverside...

10-03-2014 4:51:29 PM
Thiên An & Tâm Nguyễn /Người Việt



Liên lạc tác giả: vu.an@nguoi-viet.com

No comments:

Post a Comment