Thursday, October 16, 2014

FBI cảnh báo về tin tặc do nhà nước Trung Quốc hỗ trợ

VOA-16.10.2014
Hoa Kỳ vừa đưa ra một khuyến cáo mới về các nỗ lực tấn công mạng của nhà nước Trung Quốc đối với các công ty Mỹ.
FBI hôm qua cảnh báo các doanh nghiệp Mỹ về một nhóm tin tặc được nhà nước Trung Quốc hỗ trợ mà FBI tin là thường xuyên đánh cắp các thông tin giá trị thông qua hành động gián điệp mạng.
Trong báo cáo dày 9 trang phát hành riêng cho các công ty, FBI lưu ý rằng các công ty an ninh khác gần đây cũng nhận dạng được những âm mưu tấn công tin tặc khác bởi nhóm đang bị nghi vấn này.
Hôm thứ ba, một liên minh các công ty an ninh loan báo nỗ lực phối hợp giúp phát giác và ngăn ngừa âm mưu tấn công của nhóm tin tặc Trung Quốc mệnh danh là ‘Linh miêu ẩn.’
Ngừơi ta tin rằng nhóm này đứng sau âm mưu tấn công tin tặc khổng lồ hồi năm 2009 gọi là ‘Chiến dịch Aurora’ nhắm mục tiêu vào các công ty lớn của Mỹ trong đó có công ty Google.
Washington lâu nay tố cáo rằng nạn Trung Quốc ăn cắp thông tin trên mạng đã đe dọa các bí mật quốc phòng của Mỹ, gây phương hại cho tính cạnh tranh của các công ty Hoa Kỳ trên thị trường thế giới, và làm mất công ăn việc làm của người lao động Mỹ.
Mãi cho tới mấy tháng gần đây, giới chức Hoa Kỳ vẫn ngần ngại trực tiếp tố cáo quân đội Trung Quốc có dính líu tới các vụ tấn công tin tặc này.
Hồi tháng 5, Hoa Kỳ đã  truy tố 5 thành viên trong quân đội Trung Quốc về tội danh tấn công tin tặc và ăn cắp bí mật thương mại từ máy tính của một số công ty lớn về hạt nhân, kim loại, và năng lượng mặt trời của Mỹ.
Trung Quốc phẫn nộ lên tiếng bác bỏ các cáo giác này, nói rằng họ mới chính là nạn nhân của nạn gián điệp Mỹ.

No comments:

Post a Comment