Friday, September 5, 2014

Việt Nam thiếu trầm trọng vaccine ngừa bệnh tật

HÀ NỘI (NV) - Trong tám tháng qua, Việt Nam chi gần 4 tỉ Mỹ kim để nhập hàng xa xỉ và hàng tiêu dùng mà Việt Nam đã sản xuất được nhưng vẫn thiếu vaccine để phòng ngừa bệnh tật cho trẻ em.

Từ cuối năm ngoái đến nay, tuy nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm lan rộng trên toàn quốc nhưng trẻ em Việt Nam không được chích ngừa vì vaccine giúp chúng không mắc những chứng bệnh nguy hiểm đó trở thành khan hiếm.


Chích ngừa cho trẻ em. Việt Nam chi tiền nhập nhiều thứ hàng xa xỉ, trừ... vaccine. (Hình: Thời báo Kinh Tế Sài Gòn)

Trò chuyện với tờ Thời báo Kinh Tế Sài Gòn, ông Ðỗ Tuấn Ðạt, giám đốc công ty Vaccine và Sinh Phẩm số 1 của Viện Vệ Sinh Dịch Tễ, xác nhận, năm nay, nhu cầu về một số loại vaccine, đặc biệt là nhu cầu về loại vaccine “6 trong 1” (ngừa các bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan siêu vi B và viêm màng não) đã tăng từ ba đến bốn lần so với năm ngoái.

Từ cuối năm ngoái đến nay, do nhiều loại bệnh truyền nhiễm lan rộng song vaccine ngừa những bệnh này lại trở thành của hiếm. Phụ huynh nhiều trẻ sơ sinh đã đưa con đi khắp nơi xin chích ngừa nhưng các cơ sở y tế tại Việt Nam không có vaccine để đáp ứng.

Hồi đầu tháng 7, Cục Y Tế Dự Phòng của Việt Nam khuyến cáo phụ huynh nên cho trẻ em dưới 15 tuổi chích ngừa viêm màng não mủ và viêm não Nhật Bản. Trong sáu tháng đầu năm nay, tại Việt Nam có 324 ca viêm não do các loại virus gây ra và có 5 ca trong số này tử vong.

Vào lúc đó, Sài Gòn dẫn đầu Việt Nam về số bệnh nhi bị viêm não và một bác sĩ làm việc tại bệnh viện Nhi Ðồng 1 ở Sài Gòn cho biết, nguyên nhân chính khiến số trẻ bị viêm não và viêm màng não tăng vọt là vì chúng không được chích ngừa vaccine “6 trong 1.” Bác sĩ này cho biết, việc trẻ không được chích ngừa không phải do phụ huynh lơ là mà vì thiếu vaccine.

Ðến nay, vaccine vẫn thiếu trầm trọng. Tháng trước, một số tờ báo cho biết, nhiều người ngụ ở Hà Nội đã bồng con, ẵm cháu đổ đến Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Quốc Gia và Trung Tâm Y Tế Dự Phòng Hà Nội để cho chúng chích ngừa. Do lượng “vaccine 6 trong 1” có giới hạn, nên tại hai nơi này, chen lấn, giành giật phiếu chích ngừa đã trở thành bình thường.

Tình trạng khan hiếm vaccine “6 trong 1,” có tên thương mại là Infanrix Hexa xuất hiện từ cuối năm trước nhưng không được giải quyết.

Có vài lý do khiến Infanrix Hexa khan hiếm tại Việt Nam. Lý do đầu tiên là vì Bộ Y Tế Việt Nam không dự đoán được tình hình dịch bệnh để chủ động dự trữ vaccine, đáp ứng nhu cầu chích ngừa của dân chúng và hạn chế dịch bệnh. Lý do thứ hai là trong khi Bộ Y Tế Việt Nam yên tâm với việc có Quinvaxem (loại vaccine “5 trong 1,” do Nam Hàn sản xuất) vì Việt Nam được viện trợ thì dân chúng không tín nhiệm bởi Quinvaxem được xem là nguyên nhân khiến nhiều trẻ sơ sinh thiệt mạng. Cũng vì vậy Bộ Y Tế Việt Nam từng phải ra lệnh tạm ngưng sử dụng Quinvaxem.

Các công ty chuyên nhập cảng-phân phối vaccine ở Việt Nam nói rằng, họ đã phải tìm đủ cách để vét loại vaccine này từ những quốc gia không có dịch, không dùng hết để mang về chích cho trẻ con Việt Nam nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu.

Hồi tháng 7, Cục Quản Lý Dược của Bộ Y Tế Việt Nam thông báo là cuối tháng 7, một công ty chuyên nhập cảng dược phẩm sẽ cung cấp 10,000 liều vaccine “5 trong 1” có tên là Pentaxim. Giữa tháng 8, một công ty khác sẽ đưa về thêm 100,000 liều vaccine 6 trong 1,... Dù số lượng vẫn chẳng là bao so với nhu cầu nhưng Cục Quản Lý Dược gọi đây là nỗ lực để dân chúng “yên tâm chờ đợi.”

Nay đã sang tháng 9, trong khi các tỉnh, thành phố cần hàng chục ngàn liều vaccine để chích ngừa cho trẻ em thì các công ty chuyên nhập vaccine chỉ cung cấp được từ 50 đến 100 liều vaccine cho mỗi tỉnh, thành phố. (G.Ð)
09-05- 2014 1:58:02 PM

No comments:

Post a Comment