Friday, September 5, 2014

Biden: Mỹ thề săn đuổi phiến quân IS tới tận 'cửa địa ngục'

Theo Soha.vn-04/09/2014 14:29


Phiến quân Hồi giáo IS hành quyết tù binh


Trong phát biểu được cho là cứng rắn nhất từ trước đến nay, Phó Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố rằng, Mỹ sẽ săn đuổi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đến tận “cửa địa ngục”.

“Khi ai đó làm hại người Mỹ, chúng tôi sẽ không rút lui”, ông Biden phát biểu đầy mạnh mẽ tại một xưởng đóng tàu hải quân khi ông tưởng nhớ phóng viên bị chặt đầu Steven Sotloff. “Chúng tôi sẽ không quên”, ông Biden nói thêm.
Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, “chúng tôi sẽ săn đuổi những kẻ gây đau khổ đến tận cửa địa ngục cho đến khi chúng được đưa ra trước công lý. Bởi vì địa ngục là nơi chúng sống!”.
Những phát biểu trên được ông Biden đưa ra sau khi nhóm IS tung ra một đoạn clip mới ghi lại hình ảnh ghê rợn về vụ chặt đầu phóng viên người Mỹ thứ hai chỉ trong vòng 2 tuần qua.
Phó Tổng thống Biden đã thể hiện sự giận dữ khi nhớ lại loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 11/9 cách đây hơn một thập kỷ nhằm vào New York cũng như việc nước Mỹ cuối cùng đã thành công khi tiêu diệt tên đầu sỏ khủng bố khét tiếng thế giới Osma Bin Laden sau hơn 10 năm săn đuổi.
“Khi những kẻ dã man, tàn bạo đó tái diễn lại hành động tàn ác với Steven như đã làm với Foley... chúng có thể nghĩ rằng điều đó sẽ làm giảm quyết tâm của người Mỹ, đe doạ được người Mỹ và khiến người Mỹ hoảng sợ. Tuy nhiên, nếu chúng nghĩ người Mỹ có thể bị doạ dẫm, chúng đã không hiểu rõ về chúng tôi”, Phó Tổng thống Mỹ tuyên bố với giọng đầy tính chiến đấu.
“Người dân Mỹ mạnh mẽ hơn rất nhiều, quyết tâm hơn rất nhiều so với những gì mà bất kỳ kẻ thù nào có thể hiểu được”, ông Biden nhấn mạnh thêm.
Những phát biểu cứng rắn và sắc lạnh của ông Biden tương phản rõ nét với phát biểu mà Tổng thống Mỹ Obama đưa ra trước đó cùng ngày. Ông chủ Nhà Trắng cũng tuyên bố, nước Mỹ sẽ không bị “doạ dẫm” bởi những hành động bạo lực “tàn độc” của nhóm IS. Tuy nhiên, ông Obama vẫn chưa đưa ra được một chiến lược thống nhất trong việc đối phó với nhóm khủng bố đang reo rắc kinh hoàng trên khắp thế giới này.
Phát biểu ở thủ đô Tallinn của Estonia, Tổng thống Obama đầu tuyên tuyên bố, “công lý sẽ được thực thi” và ông muốn tiêu diệt tận gốc nhóm IS sau khi nhóm này chặt đầu phóng viên Steven Sotloff. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau đó, ông Obama lại thề sẽ đưa nhóm IS “vào tầm kiểm soát”.
Về phía Anh, nước vừa trở thành mục tiêu đe doạ sắp tới của IS sau khi nhóm này tuyên bố sẽ chặt đầu một công dân Anh nếu tình hình không thay đổi, Thủ tướng David Cameron tuyên bố, Anh không phải là nước dễ bị hù doạ. Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond tuyên bố, nước này không loại trừ việc cùng Mỹ tham gia vào chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu của nhóm IS.

No comments:

Post a Comment