Friday, September 5, 2014

Mỹ xác nhận video quay cảnh nhà báo Sotloff bị giết là thật


Nhà báo Sotloff bị bắt ở Syria hồi tháng 8 năm 2013. Ông làm việc cho các tạp chí Time và Chính Sách Đối ngoại.
Nhà báo Sotloff bị bắt ở Syria hồi tháng 8 năm 2013. Ông làm việc cho các tạp chí Time và Chính Sách Đối ngoại.
Richard Green
Chính phủ Mỹ xác nhận video quay cảnh nhà báo Mỹ Steven Sotloff bị nhóm Nhà nước Hồi giáo chặt đầu là thật. Nữ phát ngôn viên Caitlin Hayden của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết tính xác thực của đoạn video đó đã được các cơ quan tình báo Hoa Kỳ xác nhận.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng việc nhóm hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo chặt đầu một nhà báo Mỹ là một “hành vi bạo lực khủng khiếp.”
Phát biểu với báo chí ngày hôm nay tại Estonia, ông Obama nói rằng những kẻ giết chết ông Steven Sotloff đã không đạt được bất kỳ điều gì mà họ muốn vì nước Mỹ và thế giới “kinh tởm vì sự man rợ của họ” và sẽ không bị hù dọa.
"Những hành động khủng khiếp của họ chỉ làm cho đất nước chúng tôi đoàn kết hơn nữa và làm tăng quyết tâm của chúng tôi trong cuộc chiến đấu chống lại những phần tử khủng bố này. Và những người đã phạm phải sai lầm khi gây thương tổn cho người Mỹ sẽ học được bài học là chúng tôi sẽ không quên và chúng tôi có thể vươn tới những nơi rất xa và công lý sẽ được thể hiện."
Trong bài diễn văn trước đó trong ngày hôm nay, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon lên án vụ chặt đầu và những “vụ giết hại một cách tàn bạo” của các phần tử hiếu chiến.
"Việc này hoàn toàn không thể chấp nhận. Những tội phạm bất nhân tàn bạo như vậy là một tội ác chống lại loài người. Những hung thủ đó phải được đưa ra trước ánh sáng công lý. Và đây là chính sách kiên định của Liên hiệp quốc."
Hôm qua, nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo phổ biến một đoạn video trong đó người ta trông thấy nhà báo Sotloff quỳ trên mặt đất trong lúc một phần tử hiếu chiến bịt mặt bằng khăn màu đen đứng ở kế bên.
Ông Sotloff, sau khi xưng tên, đã nói với Tổng thống Obama là ông nhà lãnh đạo Mỹ sắp sửa “trả giá cho sự can dự” ở Iraq. Sau đây là phát biểu của nhà báo xấu số này.
"Ông đã chi tiêu hàng tỉ đô la của người thọ thuế ở Mỹ và chúng ta đã tổn thất hàng ngàn binh sĩ trong cuộc chiến đấu trước đây chống lại Nhà nước Hồi giáo. Vậy thì quyền lợi của người Mỹ ở đâu trong việc phát động lại cuộc chiến tranh này? Từ những sự hiểu biết ít ỏi của tôi về chính sách đối ngoại, tôi nhớ tới một lúc mà ông đã không thể thắng cử nếu không hứa đưa binh sĩ của chúng ta ở Iraq, ở Afghanistan về nước, và đóng cửa Guantanamo. Thế mà bây giờ ông lại ở đây, ông Obama, trong lúc gần hết nhiệm kỳ, mà không đạt được điều gì trong những điều trên, và với một cách thức lừa dối, ông đang đưa chúng tôi, nhân dân nước Mỹ, vào một đám cháy dữ dội."
Sau đó, phần tử hiếu chiến bịt mặt, nói tiếng Anh với giọng người Anh, nói rằng cái chết của nhà báo Sotloff là để trả đũa cho những vụ không kích của Mỹ nhắm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq. Y cũng đe dọa là sẽ giết chết David Cawthorne Haines, một con tin người Anh.

Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng vụ giết hại nhà báo Sotloff là “đáng kinh tởm và đáng phỉ nhổ.”
Tháng trước, nhóm Nhà nước Hồi giáo đã chặt đầu nhà báo người Mỹ James Foley và cũng đã phổ biến trên internet những hình ảnh của vụ giết người rùng rợn đó.
Nhà báo Sotloff bị bắt ở Syria hồi tháng 8 năm 2013, khoảng một năm sau khi ông Foley bị bắt làm con tin. Ông làm việc cho các tạp chí Time và Chính Sách Đối ngoại.
Phát ngôn viên Ngũ Giác Ðài John Kirby hôm thứ ba cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục những vụ oanh kích để ngăn chặn mối đe dọa của nhóm Nhà nước Hồi giáo đối với nhân viên và cơ sở của Mỹ ở Iraq. Ông nói thêm rằng những vụ oanh kích cũng có mục đích hỗ trợ cho công tác cứu trợ những người bị các phần tử cực đoan bách hại.

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Hộp thư spam nay đã có 3586 số lần xem trang.

    ReplyDelete