Friday, September 26, 2014

Chợ 15 tỷ chưa sử dụng đã 'sụp lún không dừng'

Theo  - 

Chưa đưa vào sử dụng mà phần nền của công trình đã bị sụp lún nặng
Chưa đưa vào sử dụng mà phần nền của công trình đã bị sụp lún nặng
UBND huyện Lai Vung (Đồng Tháp) quyết định đầu tư kinh phí gần 15 tỷ đồng để xây dựng Nhà lồng chợ Bách hóa Lai Vung (BHLV) trong khu vực mở rộng chợ thị trấn Lai Vung, Công ty Cổ phần Đô thị Sen Vàng làm chủ đầu tư...
Công trình thi công hoàn thành đã hơn 9 tháng nhưng chưa được đưa vào sử dụng do bị sụp lún nền cục bộ, gây lãng phí.
 Nham nhở
Công trình Nhà lồng chợ Bách hóa Lai Vung có quy mô 1 tầng, hạng mục chính của công trình có diện tích 1.944m2 do Công ty TNHH tư vấn xây dựng H&X (TP.Cao Lãnh) thiết kế và Công ty Cổ phần xây dựng Tân Tiến (TP.Cao Lãnh) trúng thầu thi công, với tổng giá trị gần 7,8 tỷ đồng.
Khác hẳn với vẻ bề thế từ bên ngoài, chợ Bách hóa Lai Vung đang trong tình trạng “cửa đóng then cài”, không người qua lại.
Công trình được bàn giao mặt bằng và thi công ngày 20.2.2013 nhưng trước đó đã xảy ra hiện tượng lún nền 1,2 tấc so với cao độ san lắp mặt bằng thiết kế. Từ lúc triển khai thi công công trình đến khi hoàn thành vào ngày 20.12.2013, phần nền của công trình có hiện tượng lún không dừng.
Ông Nguyễn Văn Tài - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án xây dựng huyện Lai Vung cho hay, đến nay phần nền Nhà lồng chợ Bách hóa Lai Vung đã bị lún hơn 2 tấc so với thiết kế.
Vì có độ lún lớn nên phần nền của Nhà lồng chợ Bách hóa Lai Vung bị hư hỏng nhiều. Đến nay, sau 9 tháng hoàn thành, các bậc tam cấp công trình dù được ốp đá granit tự nhiên rất đẹp nhưng bị bong tróc nham nhở. 
Hai sảnh ở phía đầu và cuối công trình không còn gạch lót, lộ những hố sâu hun hút. Phía mặt trước và mặt sau của nhà lồng chợ cũng xảy ra hiện tượng tương tự.
Khác hẳn với vẻ bề thế từ bên ngoài, chợ Bách hóa Lai Vung đang trong tình trạng “cửa đóng then cài”, không người qua lại.
Anh Lê Vĩnh Châu - tiểu thương ngành hàng mỹ phẩm - bách hóa chợ thị trấn Lai Vung cho biết: “Lãnh đạo địa phương bảo công trình chợ đã hoàn thành, ngày 20 Tết Nguyên đán năm 2014 tiểu thương dọn qua bán nhưng tôi không chịu. Cũng may mắn cho tôi và các tiểu thương ở chợ, nếu dọn qua bán mà xảy ra sự cố thì nguy...” .
Đau đầu
Theo mục tiêu xây dựng Nhà lồng chợ bách hóa của UBND huyện Lai Vung thì công trình được thực hiện nhằm đảo bảo cho nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa, giải quyết công ăn việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp cho một bộ phận người dân và tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.
Do xảy ra lún, nứt công trình nên khi nào tiểu thương chợ thị trấn Lai Vung di dời qua khu chợ mới vẫn chưa có lời đáp.
Ngoài ra, khi công trình hoàn thành còn hình thành được khu đô thị mới làm thay đổi bộ mặt thị trấn Lai Vung. Tuy nhiên, từ khi xảy ra sụp lún công trình đến nay đã gây không ít khó khăn, trở ngại cho địa phương. Việc làm sao tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục sụp lún công trình đang làm đau đầu lãnh đạo huyện.
Cùng với sự sụp lún công trình Nhà lồng chợ Bách hóa, cạnh đó 2 hạng mục công trình Nhà lồng chợ Thực phẩm và Nhà lồng chợ Ăn uống do Công ty Cổ phần phát triển Đô thị Sen Vàng làm chủ đầu tư cũng xảy ra hiện tượng lún cục bộ.
Do xảy ra lún, nứt công trình nên khi nào tiểu thương chợ thị trấn Lai Vung di dời qua khu chợ mới vẫn chưa có lời đáp.
 Huyện Lai Vung đang thuê Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình Đồng Tháp (thuộc Sở Xây dựng Đồng Tháp) kiểm tra chất lượng và tìm nguyên nhân sụp lún công trình, đồng thời thuê Công ty TNHH Kiểm định tư vấn và đầu tư xây dựng Nam Mê Kông tìm phương án khắc phục, nhưng mọi việc vẫn chưa được giải quyết.
Ông Hồ Thanh Phương - Chủ tịch UBND huyện Lai Vung cho biết: “Theo Trung tâm Kiểm định thì nguyên nhân bước đầu xác định sụp lún công trình là do thi công trên nền đất lún và thiết kế không đảm bảo. Hiện địa phương đang đề nghị Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình Đồng Tháp xác định rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong việc xảy ra sụp lún nhà lồng chợ Bách hóa Lai Vung để quy trách nhiệm cụ thể. Trong trường hợp phát sinh do yếu tố khách quan thì ngân sách nhà nước chịu”.
Khi chợ Lai Vung mới được xây dựng người dân địa phương rất phấn khởi.
Tuy nhiên, sau khi công trình bị sụp lún, ít nhiều đã gây tâm lý thất vọng cho nhiều người. 
Để khắc phục sự cố sụp lún Nhà lồng chợ Bách hóa Lai Vung, ông Hồ Thanh Phương cho biết thêm, huyện chọn phương án cải tạo nền bằng phương pháp móng cọc và dầm, sàn bê tông cốt thép toàn khối do Công ty Nam Mê Kông tư vấn, với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng, huyện đang lập tờ trình gửi Sở Xây dựng thẩm định lại và cho ý kiến.
Trong khi chờ kết quả thẩm định, các đơn vị bảo hiểm công trình, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và đơn vị thi công tính toán đền bù khoảng 1,3 tỷ đồng, phần còn lại huyện ứng ngân sách để thi công sửa chữa. Khi có kết quả thẩm định, huyện sẽ tính toán lại trách nhiệm của các bên có liên quan.
Nằm ở vị trí đẹp, tiếp giáp với QL80 và thuộc khu vực trung tâm của thị trấn Lai Vung, do đó khi chợ Lai Vung mới được xây dựng người dân địa phương rất phấn khởi.
Tuy nhiên, sau khi công trình bị sụp lún, ít nhiều đã gây tâm lý thất vọng cho nhiều người. Mong rằng, ngành chức năng có liên quan sớm tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục sụp lún để sớm đưa chợ Lai Vung vào hoạt động.

Toàn cảnh Nhà lồng chợ Bách hóa Lai Vung
Phú Thuận (ĐTO)

No comments:

Post a Comment