Friday, September 26, 2014

Bỏ cấm vận võ khí cho Việt Nam: đang thương thảo, chưa quyết định

Tư lệnh Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, Đô đốc Samuel LocklearTư lệnh Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, Đô đốc Samuel Locklear
VOA-26.09.2014
Tư lệnh Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, Đô đốc Samuel Locklear, khẳng định các cuộc đối thoại về việc nới lỏng cấm vận võ khí sát thương cho Việt Nam đang tiếp diễn, chưa có quyết định chung cuộc.
Phát biểu tại Ngũ Giác Đài hôm 25/9, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết Washington hiện đang ở bước đầu bàn về khả năng liệu có thể cung cấp võ khí sát thương cho Việt Nam hay không, có thể dành cho Việt Nam sự hỗ trợ quân sự nào và nguyên do vì sao.
Vẫn theo lời Đô đốc Locklear, việc này phần lớn phụ thuộc vào Việt Nam muốn gì vì họ có nhiều đối tác, nhiều láng giềng, cũng như nhiều mối quan ngại về an ninh.
Ông Locklear nói các nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương ngày càng nhận thức rõ ràng về môi trường và nhu cầu an ninh của mình và ngày càng hướng ra bên ngoài nhiều hơn trong xu thế ảnh hưởng của toàn cầu hóa.
Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ nhấn mạnh Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm đến việc giúp các nước này hiểu rõ những gì đang xảy ra với họ và cách có thể ứng phó hữu hiệu hơn.
Đô đốc Locklear nêu rõ Châu Á Thái Bình Dương mãi mãi có vai trò quan trọng với Hoa Kỳ mà thông điệp này đã được thể hiện rõ trong chính sách tái cân bằng lực lượng ‘Xoay trục về Châu Á’ của Tổng thống Barack Obama.
Ông Locklear nói lợi ích của Hoa Kỳ sẽ gắn chặt với những gì diễn ra tại Châu Á Thái Bình Dương và cho dù đối diện với các mối đe dọa lớn hơn ở các nơi khác, Mỹ cũng không thể nào phủi bỏ trách nhiệm ở khu vực này. 
Phát biểu của Tư lệnh Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương được đưa ra giữa lúc Việt Nam đang nỗ lực vận động Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận võ khí sát thương từ năm 1984 và có tin nói rằng các cuộc thảo luận đang diễn ra ở Washington về việc này có thể dẫn tới một quyết định vào cuối năm nay.
Hoa Kỳ đã nhiều lần nhấn mạnh lệnh cấm này không thể gỡ bỏ nếu Việt Nam không có cải thiện đáng kể về nhân quyền.
Nguồn: Speeches/Testimony by Commander, U.S. Pacific Command, Admiral Samuel Locklear/PACOM.mil
 

No comments:

Post a Comment